Indonesia bắt đầu cuộc bầu cử 1 ngày lớn nhất thế giới

Thứ Tư, 17/04/2019, 08:16
Sáng17-4, hơn 192 triệu cử tri Indonesia bắt đầu tiến hành bỏ phiếu bầu cử các vị trí Tổng thống, Phó Tổng thống và hơn 20.000 Đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp, Reuters đưa tin.

Cuộc bầu cử năm nay có sự tham gia của 245.000 ứng viên đại diện cho 6 đảng phái chính trị trên cả nước. Reuters nhận định, đây là cuộc bầu cử diễn ra trong 1 ngày lớn nhất thế giới và cũng là lần đầu tiên Indonesia tổ chức bầu cử đồng thời các chức danh Tổng thống, Phó Tổng thống và thành viên cơ quan lập pháp các cấp.

Hơn 105.000 điểm bỏ phiếu đã được thiết lập phục vụ cho cuộc bầu cử. Các điểm bỏ phiếu bắt đầu mở cửa từ 7h sáng ngày 17-4 giờ địa phương (tức 5h sáng giờ Việt Nam) tại Papua và dự kiến sẽ kết thúc vào lúc 1h chiều cùng ngày tại Sumatra.

Hơn 105.000 điểm bỏ phiếu đã được thiết lập phục vụ cho cuộc bầu cử. Ảnh: Reuters

Luật bầu cử Indonesia quy định mỗi cử tri sẽ nhận được 5 lá phiếu với 5 màu khác nhau, bỏ phiếu bầu các đại biểu Hạ viện (DPR), Hội đồng Đại biểu Khu vực (DPD), các cơ quan lập pháp cấp tỉnh và thành phố. Các cử tri cũng bỏ phiếu bầu tổng thống cùng phó tổng thống liên danh.

Cuộc bầu cử Indonesia năm 2019 được đánh giá là một cuộc bầu cử quy mô lớn và phức tạp, khi các cử tri sẽ phải chọn ra ứng viên từ khoảng 400-500 ứng viên tại một khu vực. Cuộc bầu cử năm 2019 cũng được coi là cuộc chạy đua giữa Đương kim Tổng thống Joko Widodo và Cựu tướng quân đội Prabowo Subianto. 

Ông Joko Widodo, đương kim Tổng thống Indonesia, là thành viên thuộc Đảng Dân chủ Indonesia Đấu tranh (PDI-P). Ông tham gia tranh cử với người liên danh Maruf Amin. Đối thủ của ông là Cựu tướng quân đội Prabowo Subianto, thành viên Đảng Phong trào Indonesia vĩ đại (Gerindra) cùng người liên danh Sandiaga Uno.

Trong các chiến dịch tranh cử, cả ông Widodo và ông Prabowo đều tập trung vào các mục tiêu cải cách và phát triển nền kinh tế, giảm thuế, phát triển cơ sở hạ tầng, bãi bỏ các quy định gây khó khăn cho người dân.

Trước thềm bầu cử, hầu hết các cuộc thăm dò ý kiến đều cho thấy Tổng thống đương nhiệm Widodo sẽ dẫn đầu. Tuy nhiên, phe đối lập đã phản đối những kết quả khảo sát này và cho biết đã phát hiện ra những bất thường trong việc phân tích dữ liệu.  

Kết quả sơ bộ của cuộc bỏ phiếu sẽ được công bố ngay trong ngày, trong khi kết quả chính thức sẽ được công bố vài tuần sau đó.

An Nhiên
.
.
.