300 tên khủng bố IS "đi lại tự do", Nga yêu cầu Mỹ giải thích

Thứ Tư, 11/10/2017, 16:02
Bộ Quốc phòng Nga đã phát hiện 300 tay súng thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng “tự do đi lại” bằng xe bán tải trong khu vực do Mỹ kiểm soát tại Syria, đồng thời yêu cầu Washington giải thích vấn đề này.


Sputnik ngày 11-10 dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tuyên bố Moscow đã yêu cầu Washington giải thích về việc “làm ngơ” khi các tay súng khủng bố hoạt động trong khu vực Al-Tanf do Mỹ kiểm soát tại Syria.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov. Ảnh: ITN

Ông Konashenkov cho hay, 300 chiến binh IS đã cố gắng chặn đứng tuyến đường nối thủ đô Damascus và chiến địa Deir ez-Zor, vốn đường dùng để cung cấp viện trợ nhân đạo cho thường dân và thiết bị quân sự cho quân đội Syria.

Đại diện Bộ Quốc phòng Nga cũng cảnh báo lệnh ngừng bắn tại khu vực này có thể bị ảnh hưởng do lực lượng quân đội Syria và viện trợ y tế không thể tiếp cận các điểm đến cần thiết, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm cho vấn đề này.

Trước đó, hôm 6-10, Bộ Quốc phòng Nga từng cáo buộc rằng, một khu vực rộng 100km2 xung quanh căn cứ Al-Tanf của Mỹ gần biên giới Syria-Jordan đã trở thành “hố đen” giúp những tên khủng bố IS “thoắt ẩn, thoắt hiện” tấn công quân đội và dân thường Syria.

Căn cứ quân sự Al-Tanf được Mỹ dựng lên bất hợp pháp trong lãnh thổ Syria với cái cớ “tấn công khủng bố IS” từ tháng 4-2017.

“Tuy nhiên, đã 6 tháng trôi qua nhưng không bên nào ghi nhận được bất cứ hoạt động nào chống lại IS nào của Mỹ từ căn cứ quân sự này”, tuyên bố của ông Konashenkov có đoạn.

Thiện Nhân
.
.
.