Thủ lĩnh IS mắc kẹt tại Mosul

Thứ Tư, 02/11/2016, 15:48
Thủ lĩnh tối cao của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi, phần tử khủng bố bị truy nã gắt gao thứ 2 thế giới (chỉ đứng sau Osama bin Laden ) đang mắc kẹt tại Mosul khi vòng vây của quân đội Iraq và đồng minh đang siết chặt.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Independent của Anh vào ngày 2-11, Tham mưu trưởng của Lực lượng chiến minh Kurd tại Iraq Fuad Hussein tuyên bố rằng mặc dù ít xuất hiện trong 8-9 tháng qua nhưng Baghdadi vẫn có thể còn sống và đang ở Mosul.

Abu Bakr al-Baghdadi.

"Baghdadi đã ở đây, nếu hắn chết, điều đó có nghĩa là sự sụp đổ của toàn bộ hệ thống (IS)", ông Hussein tuyên bố và cho rằng hiện trong hàng ngũ IS không hề có một kẻ nào có khả năng thay thế tên trùm khủng bố này.

Cũng theo ông Hussein, Baghdadi hiện phải dựa hoàn toàn vào các chỉ huy chiến trường và những thủ lĩnh khác của IS ở Mosul và thành phố Tal Afar (một thành phố với dân cư chủ yếu là người gốc Thổ tại tỉnh Nineveh) để chống lại cuộc tấn công của quân đội Iraq cùng đồng minh.

Do tầm quan trọng sống còn của Baghdadi với IS nên theo ông Hussein các tay súng của tổ chức này chắc chắn sẽ sử dụng tất cả các phương pháp "liều lĩnh nhất" để bảo vệ ông trùm của chúng.

Xe tăng của quân đội Iraq di chuyển trong làng Bazwaya, gần Mosul

Nói về cuộc chiến tại Mosul, Hussein cho rằng chiến thắng tất yếu sẽ đến tuy nhiên đó không xảy ra trong thời gian ngắn."Hiển nhiên chúng (IS) sẽ thất bại, nhưng điều đó không xảy ra trong một thời gian ngắn", ông Hussein nói.

Lấy dẫn chứng về những khó khăn đang chờ đợi quân đội Iraq và các tay súng người Kurd, ông Hussein cho biết về 5 cây cầu bắc qua sông Tigris hiện vẫn do IS nắm giữ. Nếu bọn khủng bố cho nổ các cây cầu này hướng tiến quân ở phía tây Mosul sẽ bị chặn lại.

Trong một diễn biến có liên quan, hôm 1-11 quân đội Iraq đã chiếm được tòa nhà của đài truyền hình Iraq ở quận Gogjali ngoại ô Mosul. Đây là tòa nhà lớn đầu tiên ở Mosul được quân đội Iraq chiếm lại từ tay IS.

BN
.
.
.