Lộ ảnh vệ tinh phòng tuyến của IS ở Mosul

Thứ Bảy, 05/11/2016, 12:38

Hàng loạt ảnh vệ tinh được Công ty Thu thập Thông tin Tình báo Địa chính trị Stratfor (Mỹ) chụp vào ngày 31-10 và công bố vào trưa 5-11 cho thấy hệ phòng tuyến của IS xây dựng dọc theo phía cực Nam TP Mosul.


Những tòa nhà cao tầng cũng bị phá hủy ở phía Nam của hệ thống phòng thủ xung quanh sân bay quốc tế Mosul (không còn hoạt động từ năm 2014, sau khi IS chiếm thành phố) để tạo điều kiện cho bọn khủng bố phát hiện quân đội Iraq và dân quân Kurd Peshmerga đang tiến quân.

Binh sĩ Iraq, dân quân Shiite, Kurd Peshmerga và những nhóm dân quân khác được Mỹ yểm trợ không đã bắt đầu chiến dịch giải phóng Mosul vào từ cuối tháng 10.

Một cặp phòng tuyến của IS xung quanh sân bay Mosul (Ảnh: Stratfor)

Lực lượng quân đội Iraq hôm 2-11 đã tiến vào ngoại ô Mosul, thành phố bị IS chiếm giữ từ năm 2014.

Hoạt động quân sự tái chiếm Mosul có thể mất vài tháng hoặc hơn 1 năm vì tổ chức khủng bố sẽ sử dụng chiến thuật “nhà xuyên nhà” kết hợp bẫy mìn để tạo ra “ma trận” cho quân đội  và lực lượng dân Iraq.

Chiến dịch gây rủi ro rất lớn cho khoảng 1 triệu dân vẫn đang mắc kẹt trong thành trì kiên cố của IS.

IS bố trí hầu hết phòng tuyến ở phía cực Nam Mosul (Ảnh: Stratfor)

Trùm khủng bố Abu Bakr al Bagdadhi ra lệnh cho tổ chức của hắn không được rút lui, tiến hành “chiến tranh tổng lực” và sẵn sàng chết cái gọi là “đế chế caliphate”.

Theo Stratfor, rào chắn, chiến hào nằm dọc những tuyến đường phố tiến vào thành phố được IS xây dựng từ những khối bê tông và gạch vụn khác nhau, có thể từ tường của những tòa nhà cao tầng bị phá hủy.

Theo Stratfor , IS làm như vậy để mở ra những tuyến đường khác, nhỏ và hẹp theo kiểu “dụ cá vào lờ”, nhằm“xé lẻ” đội hình của quân đội Iraq cùng đồng minh vào tầm tập trung hỏa lực lớn của chúng.

Quân đội Iraq sẽ gặp khó khăn khi phải phá những tuyến này của IS

Công ty tình báo Mỹ cho rằng lực lượng quân đội Iraq sẽ cần phải điều chỉnh chiến thuật, hướng đánh địch, nếu họ không muốn phải đối mặt với sự kháng cự điên cuồng của IS hoặc phải mất nhiều máu để phá vỡ từng phòng tuyến được tổ chức khủng bố dựng lên.

Ở phía Bắc sân bay Mosul, IS đã dựng lên rất nhiều vật cả trên đường và hàng chục tòa nhà cao tầng bị đánh sập để “đón” quân đội Iraq, dân quân Kurd Peshmerga và Shiite đến với trận huyết chiến cuối cùng trong thành Mosul.

Trúc Phạm
.
.
.