IS đánh bom chốt an ninh khiến 23 binh sĩ Ai Cập thiệt mạng

Thứ Bảy, 08/07/2017, 21:17
Ít nhất 23 binh sĩ Ai Cập đã thiệt mạng và 26 người khác bị thương trong một tấn công bằng xe bom do IS thực hiện tại hai chốt kiểm tra an ninh của một doanh trại quân đội gần khu vực Sinai, Ai Cập hôm 7-7.

Reuters dẫn một số nguồn tin an ninh cho biết những tên khủng bố đã dùng 2 chiếc xe chứa bom tấn công hai chốt an ninh của một doanh trại quân đội gần biên giới giáp Dải Gaza, trên bán đảo Sinai của Ai Cập vào ngày 7-7.

Theo các nguồn tin,vụ tấn công đã diễn ra bất ngờ và có chủ đích, những tên khủng bố đã làm nổ chốt an ninh và xả súng vào các binh sĩ khi họ đang tìm chỗ trú thân. Sau đó chúng phóng lựu đạn điên cuồng vào doanh trại quân đội.

Hiện trường một vụ đánh bom xe tại Sinai, Ai Cập. Ảnh: Reuters

Trong số 23 người thiệt mạng và 26 người bị thương có một số sĩ quan cấp cao của quân đội Ai Cập.

Ngay sau vụ tấn công, IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm và tuyên bố vụ tấn công là một lời cảnh báo đối với chính quyền Ai Cập. Chúng cho rằng Cairo đang lên kế hoạch trấn áp tổ chức khủng bố này ở khu vực Sinai.

Quân đội Ai Cập lập tức đáp trả, theo lời một quan chức quân sự giấu tên, 40 tay súng bị tình nghi tham gia vụ tấn công đã bị tiêu diệt trong các đợt không kích được tiến hành cùng ngày, Al Jazeera đưa tin.

Trong vài tháng gần đây, IS đã tăng cường các vụ tấn công trên lãnh thổ Ai Cập, với mục tiêu là lực lượng an ninh và người Kito giáo. Tính từ đầu năm 2017, IS đã thực hiện ít nhất 4 vụ tấn công giết chết hơn 100 tín đồ Kito giáo, khiến Tổng thống Abdel-Fattah el-Sisi phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn đất nước.

Trong bối cảnh IS đang “đại bại” tại Iraq và Syria, nhiều người đã bày tỏ lo ngại tổ chức khủng bố khét tiếng này có kế hoạch tăng cường hoạt động tại Ai Cập, đặc biệt là trên bán đảo Sinai.

Khu vực xảy ra vụ tấn công kép tiếp giáp với Dải Gaza. Ảnh: Al Jazeera
Thiện Nhân
.
.
.