IS có thể tấn công Châu Âu bằng bom xe và vũ khí hóa học

Thứ Ba, 27/09/2016, 09:38
Nhận thức được mối đe dọa tấn công khủng bố tại EU đã đạt đến đỉnh cao trong hai thập kỷ qua, lãnh đạo đơn vị chống khủng bố EU đã cảnh báo các nhà lập pháp của khối EU rằng Châu Âu có thể phải đối mặt với những cách tấn công mới của IS mà khả năng là liên quan đến vũ khí hóa học.

Sau làn sóng của những cuộc tấn công đẫm máu từ Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Châu Âu hồi hè qua, đặc biệt là ở Pháp và Đức, ông Gilles de Kerchove, một quan chức cấp cao của EU đã cảnh báo các thành viên Ủy ban tự do dân sự thuộc Nghị viện EU về “sự đa dạng” của các vụ tấn công, mối đe dọa khủng bố trên khắp EU vẫn “rất cao”. Ông cho biết vẫn còn “ít nhất 6 lí do” để giữ mức báo động ở mức cao nhất trong 20 năm qua.

Đầu tiên, phải kể đến một số lượng lớn những kẻ đánh bom liều chết được huấn luyện bài bản và những “con sói cô độc”, những kẻ sung bái IS đang coa mặt khắp Châu Âu. Con số những thủ phạm tiềm năng càng nhiều thêm với “những kẻ có vấn đề về tâm thần hay những kẻ học đòi bắt chước” những thành viên của tổ chức khủng bố.

Với tư cách là trưởng bộ phận chống khủng bố, Kerchove nhấn mạnh về “mối liên hệ giữa khủng bố và tội phạm”, lưu ý rằng nhiều kẻ tấn công EU có một “quá khứ phạm tội”. Ông cũng khẳng định rằng IS đang lợi dụng dòng chảy người di cư để đưa các chiến binh thâm nhập vào Châu Âu bằng cách dùng giấy tờ giả. Gilles de Kerchove cảnh báo rằng nếu IS có thêm nhiều thất bại thì sẽ có thêm những chiến binh từ Syria và Iraq trốn sang EU, một số sang Libya để tiếp tục cái gọi là thánh chiến.

Ngày càng có thêm nhiều lo ngại về việc IS tấn công kiểu mới tại EU

Ông nói: “Chúng ta sẽ đối phó thế nào với không chỉ hàng trăm mà là hàng nghìn chiến binh những kẻ muốn đến những điểm nóng khác – Libya có lé là điểm nóng rõ ràng nhất nhưng có nhiều điểm nóng khác mà chúng có thể ẩn mình?”. Trưởng bộ phận chống khủng bố cho biết: “Chúng ta sẽ phải xử lí một số lượng lớn và đa dạng của những hồ sơ chiến binh: những kẻ từng hoạt động ngoài tiền tuyến như những chiến binh; những kẻ làm việc tại hậu phương và cả những người vợ lẫn những trẻ em. Chúng ta biết rằng đã có hơn 500 trẻ em được sinh ra tại EU”.

Một lí do nữa khiến mối đe dọa khủng bố tăng lên ở Châu Âu là việc làm chủ các kênh tuyên truyền trực tuyến và trên mạng xã hội của IS giúp chúng mở rộng việc tuyển dụng nguồn nhân lực cho mình. Trong bài nói chuyện với các nhà lập pháp EU, Gilles de Kerchove cho biết xu hướng mới nhất cho thấy ngày càng ít người Châu Âu đến Syria, nhưng ngày lại có thêm người Châu Âu “háo hức” tham gia cuộc thánh chiến trên chính quê nhà.

Người tị nạn vẫn là một mối nguy khi họ dễ bị cực đoan hóa bằng chứng là tổ chức Salafist vẫn đang cố gắng tuyển dụng người trong các trại tị nạn trên khắp Châu Âu, đặc biệt là ở Đức. Ông Kerchove nhấn mạnh rằng các chiến binh thánh chiến cũng đang áp dụng chiến thuật tấn công của chúng, tìm kiếm những mục tiêu bên ngoài những mục tiêu điển hình của chúng là địa danh nổi tiếng hay các cơ quan nhà nước. Những kẻ tấn công đang thích ứng với việc tấn công bằng những thiết bị sẵn có và dễ dàng tự chế.

Ông nói: “Chúng tôi e rằng IS đang từng bước đến cách tấn công khác. Bom xe là một cách. Chúng ta đều biết chúng hiểu rõ về việc biến một chiếc xe thành thiệt bị gây nổ. Và cũng có những mối lo ngại về việc sử dụng vũ khí hóa học”.

Minh Long (Theo RT)
.
.
.