Hy Lạp và Macedonia ký thỏa thuận lịch sử đổi tên nước

Thứ Hai, 18/06/2018, 15:33
Sau những tranh cãi trong nội bộ các đảng phái ở Hy Lạp và Macedonia, ngày 17-6 tại khu vực hồ Prespes (biên giới giữa hai nước), Ngoại trưởng Hy Lạp Nikos Kotzias và người đồng cấp Nikola Dimitrov đã ký kết thỏa thuận lịch sử giữa hai nước về việc đổi tên Macedonia thành Cộng hòa Bắc Macedonia. 
Ngoại trưởng Macedonia và Hy Lạp đã ký kết thỏa thuận đổi tên nước Macedonia dù vấp phải nhiều tranh cãi. Ảnh: Getty. 

Theo thỏa thuận nêu trên, Macedonia lâu nay được biết đến với tên gọi tạm thời là Cộng hòa Nam Tư cũ Macedonia sẽ đổi tên thành Cộng hòa Bắc Macedonia. Thủ tướng Macedonia Zoran Zaev tuyên bố, việc đổi tên nước để tránh trùng lặp với tên một tỉnh miền Bắc của nước láng giềng Hy Lạp, sẽ dọn đường giúp quốc gia Balkan này gia nhập Liên minh Châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) một cách thuận lợi.

Các chuyên gia chính trị thế giới đánh giá, đây là một bước đi lịch sử đối với cả Macedonia và Hy Lạp. Tuy nhiên, để có hiệu lực, thỏa thuận này phải được Quốc hội Macedonia phê chuẩn và đưa ra trưng cầu ý dân ở Macedonia vào tháng 9 tới. Về phía Hy Lạp, thỏa thuận cũng phải được quốc hội nước này thông qua.

Kể từ khi Macedonia tuyên bố độc lập vào ngày 8-9-1991, Hy Lạp đã luôn phản đối tên gọi của nước này và ngăn cản Macedonia không thể gia nhập EU và NATO. 

Athens lo ngại sự trùng hợp này có thể dẫn đến tranh chấp về lãnh thổ với quốc gia láng giềng, cho rằng việc sử dụng tên gọi của quốc gia láng giềng là Macedonia đồng nghĩa với việc Skopje có yêu sách lãnh thổ với vùng đất cùng tên gọi nằm ở phía Bắc Hy Lạp, nơi có 2 thành phố Thessaloniki và Kavala. Athens coi vùng đất này là di sản văn hóa tôn nghiêm

N.U
.
.
.