Hứng 150 rocket của Hamas, Israel dội bão lửa vào Dải Gaza

Thứ Ba, 11/05/2021, 10:06
Israel không kích một loạt mục tiêu mà họ cho là có liên quan đến nhóm vũ trang Hamas của người Palestine ở Dải Gaza để trả đũa việc nhóm trước đó phóng 150 rocket về phía Israel.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 10/5 cáo buộc Hamas đã khai hoả ít nhất 150 quả rocket vào các khu vực khác nhau lãnh thổ nước này từ Dải Gaza, buộc các hệ thống phòng không phải được kích hoạt để đánh chặn, theo Wall Street Journals.

Rocket được bắn lên từ Dải Gaza. Ảnh: ITN

Hình ảnh được truyền thông công bố cho thấy hàng loạt tên lửa được khai hỏa từ các tổ hợp phòng không Iron Dome khác nhau, rực sáng bầu trời Israel. Các nhân chứng tiết lộ họ nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn trên bầu trời.

Chưa rõ thiệt hại tổng thể của Israel sau vụ việc. Times of Israel nói rằng một rocket của Hamas đã đánh trúng ngôi nhà ở Jerusalem, khiến vài dân thường bị thương. Một tên lửa chống tăng khác do Hamas khai hoả về phía Sderot cũng khiến một người khác phải nhập viện.

Abu Ubaida, phát ngôn viên Hamas, lí giải nguyên nhân vụ tập kích là "nhằm vào kẻ thù đang chiếm đóng Jerusalem để đáp trả tội ác và sự hung hăng nhằm thánh địa, cũng như người dân ở thánh đường Sheikh Jarrah và Al-Aqsa".

Trong ngày 10 và 11/5, Israel đã không kích vào các mục tiêu Hamas ở Dải Gaza, gồm môt đường hầm với lí do trả đũa. Phía Israel nói họ đã hạ sát 8 đặc nhiệm của Hamas, nhưng Bộ Y tế Palestine ở Dải Gaza cho biết 21 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích, trong đó có 10 trẻ em.

Trước đó, rạng sáng 10/5, phía Israel cũng đã nã pháo vào một đồn quân sự thuộc nhóm vũ trang Hamas của người Palestine, trong bước đi đáp trả vụ tấn công rocket và việc hàng loạt chùm bóng bay mang chất gây cháy được thả từ Dải Gaza sang Israel đêm 9/5.

Căng thẳng leo thang ở Dải Gaza, Bờ Tây và Đông Jerusalem những ngày qua sau khi Israel áp đặt những hạn chế đối với tín đồ Hồi giáo Palestine trong tháng lễ Ramadan, đồng thời dự định trục xuất một số người Palestine tại Đông Jerusalem.

Từ ngày 8/5, người dân Palestine đã đụng độ nghiêm trọng với lực lượng an ninh Israel bên ngoài thánh đường Al-Aqsa ở Đông Jerusalem, địa điểm linh thiêng của người Hồi giáo, khiến hàng trăm người bị thương.

Thiện Nhân
.
.
.