Cảnh sát Israel đụng độ người Palestine gần đền thiêng ở Jerusalem

Thứ Bảy, 08/05/2021, 08:28
Gần 180 tín đồ người Palestine bị thương trong vụ ẩu đả nghiêm trọng với lực lượng an ninh Israel bên ngoài thánh địa Hồi giáo al-Aqsa tại Jerusalem.

Al-Jazeera cho biết hàng chục ngàn người Hồi giáo Palestine những ngày qua đã hành hương về thánh địa al-Aqsa ở Đông Jerusalem. Cuối ngày 7/5 (giờ địa phương) một nhóm người Palestine đã ở lại quanh đền để biểu tình phản đối việc Israel chiếm đóng nhà cửa và các vùng lãnh thổ mà Liên Hợp Quốc phân chia cho họ.

Người biểu tình ném pháo hoa về phía cảnh sát Israel. Ảnh: Reuters

Một số người Palestine quá khích đã ném chai lọ, pháo hoa về phía cảnh sát Israel, trong khi lực lượng này đáp trả bằng đạn cao su và quả nổ. Ít nhất 178 người Palestine đã bị thương sau vụ ẩu đả kéo dài nhiều giờ, trong đó gần 90 người phải nhập viện. Phía Israel có 6 cảnh sát bị thương.

Tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ Palestine xác nhận họ thậm chí phải dựng bệnh viện dã chiến ở gần khu vực xảy ra xung đột vì hầu hết các phòng cấp cứu đều đã quá tải.

Cảnh sát Israel xuất hiện gần đền al-Aqsa. Ảnh: Reuters

Đền al-Aqsa nằm ở Đông Jerusalem, vùng đất mà Israel chiếm được trong cuộc chiến 1967 rồi sáp nhập vào năm 1980 bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế. Theo hiệp ước hòa bình Israel-Jordan năm 1994, Jordan quản lý đền al-Aqsa và các địa điểm Hồi giáo linh thiêng ở Đông Jerusalem, nhưng lối vào đền vẫn do Israel kiểm soát.

Theo người Hồi giáo, toàn bộ khu đền al-Aqsa là công trình được xây dựng vì một câu trong Kinh Qur'an mô tả "Hành trình đêm" của nhà tiên tri Muhammad. Bởi vậy, họ coi nơi này là địa điểm linh thiêng thứ ba trên thế giới, chỉ sau các thánh địa Mecca và Medina ở Arab Saudi.

Khu đền al-Aqsa. Ảnh: CPA

Tuy nhiên, khu thánh địa cũng có giá trị lịch sử với cả người Do Thái, do khu đền thờ này nằm trên khu vực được gọi là Núi Đền, nơi người Do Thái tin rằng đã được xây dựng từ thời vua David ở giai đoạn đầu tiên của Vương quốc Israel hơn 2.000 năm trước.

Theo truyền thông khu vực, căng thẳng đã gia tăng ở Jerusalem trong những tuần gần đây khi người Palestine bày tỏ phẫn nộ với việc cảnh sát Israel ngăn chặn họ tiếp cận những địa điểm linh thiêng trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo. Thậm chí, một số gia đình người Palestine ở Jerusalem còn bị đuổi khỏi nhà của họ.


Thiện Nhân
.
.
.