Thủ tướng Israel Netanyahu không thể thành lập chính phủ

Thứ Tư, 05/05/2021, 17:38
Đương kim Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không thu thập đủ số ghế cần thiết trong quốc hội để thành lập chính phủ mới, buộc Tổng thống Reuven Rivlin lựa chọn ứng viên khác.

Đương kim Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: 

Sau cuộc tổng tuyển cử cuối tháng 3/2021 – cuộc bầu cử thứ 4 trong 2 năm ở Israel, đảng Likud cánh hữu của Thủ tướng Israel Netanyahu thắng 30 ghế tại quốc hội 120 ghế, nhiều nhất trong số các đảng phải, qua đó giúp ông giành quyền chủ trì đàm phán thành lập chính phủ liên minh.

Theo luật Israel, ông Netanyahu có 4 tuần cho nỗ lực đó. Tuy nhiên, sáng nay (5/5, giờ địa phương), mốc 4 tuần đã trôi qua, còn ông Netanyahu vẫn chưa thể gom đủ 61 ghế cần thiết để lập ra chính phủ mới, Times of Israel đưa tin.

Truyền thông địa phương cho hay ông Netanyahu thất bại phần lớn vì một số đảng phái không muốn phục vụ dưới quyền một Thủ tướng đang bị xét xử. Ông Netanyahu hiện đang hầu tòa vì một loạt cáo buộc tham nhũng, dù ông nhiều lần bác bỏ các cáo buộc chống lại mình.

Ngay trong ngày 5/5, Tổng thống Israel Reuven Rivlin đã gặp lãnh đạo đảng Yamina (giành 7 ghế trong cuộc bầu cử mới nhất), ông Naftali Bennett và đảng Yesh Atid (17 ghế), ông Yair Lapid, hai đối thủ của ông Netanyahu, để tham vấn trước khi chọn ra ứng viên tiếp theo đứng ra thành lập chính phủ.

Tại các cuộc gặp, cả hai ông này đều sẵn sàng tự đứng ra chủ trì nỗ lực thành lập chính phủ. Tuy nhiên, ông Yair Lapid khả năng cao sẽ được lựa chọn, do đảng của ông giành nhiều ghế hơn. Times of Israel cho rằng ông Lapid gần như chắc chắn sẽ nhận được từ 45 đến 51 ghế từ phe trung tả.

Đảng Yesh Atid và đảng Yamina dường như sẽ lựa chọn cách thảo luận tìm kiếm thỏa thuận chia sẻ quyền lực để cùng kết hợp lập ra chính phủ, theo đó chấm dứt chuỗi nắm quyền của ông Netanyahu.

Trong trường hợp ứng viên mới vẫn không thể thành lập chính phủ, Tổng thống Israel có thể ủy quyền cho quốc hội tự đề cử ứng viên trong vòng 21 ngày. Nếu vẫn thất bại, Israel sẽ tổ chức vòng bầu cử thứ 5 trong vòng hơn 2 năm. Từ nay đến lúc Israel có chính phủ mới, ông Netanyahu sẽ vẫn nắm quyền.

Thiện Nhân
.
.
.