Huawei có thể được đưa vào thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung

Thứ Sáu, 24/05/2019, 09:13
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng các khiếu nại của Mỹ đối với Huawei có thể được giải quyết trong khuôn khổ thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung, đồng thời gọi gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc là “rất nguy hiểm”.

Huawei hiện đang trải qua mối quan hệ “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” với Mỹ trong một thập niên qua và đỉnh điểm là việc Washington tuần trước đã cấm các công ty công nghệ Mỹ làm ăn với nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới này với lý do lo ngại an ninh quốc gia.

“Nhìn vào những gì họ (Huawei) đã làm từ khía cạnh an ninh, quân sự đều rất nguy hiểm. Nếu chúng tôi đạt được một thỏa thuận, tôi nghĩ Huawei có thể được bao gồm trong một hình thức hoặc một phần nào đó”, ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 23-5.

Một cửa hàng Huawei tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ dự đoán một kết thúc nhanh chóng cho cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, mặc dù không có cuộc đàm phán cấp cao nào được lên kế hoạch giữa hai nước kể từ khi vòng đàm phán cuối cùng kết thúc ở Washington hai tuần trước.

Trả lời phỏng vấn CNBC ngày 23-5, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo  đã cáo buộc giám đốc điều hành của Huawei Nhậm Chính Phi nói dối về việc công ty của ông không làm việc cho chính phủ Trung Quốc. “Người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi đã không nói sự thật với người Mỹ và thế giới”, ông Pompeo nói. “Huawei không chỉ có mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc mà còn với Đảng Cộng sản Trung Quốc. Điều này khiến các thông tin của Mỹ nằm trong tình trạng nguy hiểm”.

Trước đó, Huawei đã nhiều lần phủ nhận việc được kiểm soát bởi chính phủ, quân đội hoặc các dịch vụ tình báo của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến ​​sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào cuối tháng 6 tới. Theo tính toán của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, khoảng thời gian từ giờ đến lúc đó đủ để Washington lên dây cót cho các khoản thuế tiếp theo.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.