Hơn 80 người biểu tình Myanmar thiệt mạng một ngày

Chủ Nhật, 11/04/2021, 08:06
Các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh và đám đông biểu tình Myanmar nổ ra căng thẳng ở thị trấn Bago gần thành phố Yangon, khiến ít nhất 82 người thiệt mạng.

Các cuộc biểu tình ở Myanmar diễn ra theo chiều hướng ngày càng bạo lực hơn. Ảnh: Reuters

Reuters rạng sáng 11/4 (giờ Việt Nam) dẫn thông tin từ tổ chức quan sát tình hình Myanmar AAPP xác nhận 82 người biểu tình đã thiệt mạng ở thị trấn Bago vào đêm 9/4 và ngày 10/4, trong bối cảnh các cuộc đụng độ giữa phe phản đối chính quyền quân sự và lực lượng an ninh nổ ra gay gắt tại đây.

Bago cách thành phố đông đúc nhất Myanmar là Yangon khoảng 65km về phía Đông Bắc. Truyền thông địa phương và các nhân chứng nói rằng, lực lượng an ninh đã sử dụng súng phóng lựu trong cuộc đối đầu, còn phe biểu tình đã lập rào chắn và có mang theo súng trường.

Chưa rõ thương vong của phía lực lượng an ninh sau cuộc đụng độ. Theo AAPP, tổng số người thiệt mạng mà tổ chức này thống kê được từ thời điểm chính quyền quân sự Myanmar lên nắm quyền từ hồi đầu tháng 2/2021 là gần 620, trong khi hàng ngàn người khác đã bị thương.

Cùng ngày, Văn phòng Liên hợp quốc (LHQ) tại Myanmar kêu gọi chấm dứt ngay tình trạng bạo lực ở Bago và khẳng định họ đang theo sát tình hình ở đây. "Chúng tôi kêu gọi lực lượng an ninh cho phép các đội y tế điều trị cho những người bị thương", cơ quan LHQ viết trên Twitter.

Trong một diễn biến liên quan, tờ DW thông tin, một đồn cảnh sát ở Naungmon, bang Shan của Myanmar ngày 10/4 đã bị tấn công bởi các tay súng thuộc một liên minh các sắc tộc thiểu số, khiến ít nhất 10 sĩ quan cảnh sát thiệt mạng.

Hơn 10 nhóm vũ trang ở Myanmar gần đây lên tiếng phản đối chính quyền quân sự và hô hào kết sát cánh với những người biểu tình khi bạo lực gia tăng, gây ra lo ngại về nguy cơ bùng phát một cuộc nội chiến chết chóc hơn tại quốc gia Đông Nam Á.

Myanmar rơi vào khủng hoảng từ sau khi quân đội nước này hôm 1/2 bắt Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi cùng các lãnh đạo chính phủ dân sự với cáo buộc rằng đã có nhiều gian lận trong cuộc bầu cử tháng 11/2020, kéo theo các cuộc biểu tình trên quy mô toàn quốc. Chính quyền quân sự ở Myanmar nhiều lần hối thúc đám đông biểu tình dừng tụ tập, đồng thời hứa sẽ tổ chức một cuộc bầu cử công bằng, tự do.

Thiện Nhân
.
.
.