Hơn 8.000 tín đồ Hồi giáo đổ về Indonesia bất chấp COVID-19

Thứ Năm, 19/03/2020, 09:45
Hàng nghìn người hành hương Hồi giáo từ khắp châu Á đã tập trung tại Indonesia tối 18/3 bất chấp những lo ngại về sự lan rộng của đại dịch COVID-19, chỉ hai tuần sau khi một sự kiện tương tự diễn ra ở Malaysia gây ra hơn 500 ca nhiễm.

Các tín đồ hồi giáo tại một sự kiện. Ảnh: The Star

Đơn vị tổ chức cho biết sự kiện Hồi giáo ở quốc gia đông dân thứ tư thế giới này đã bắt đầu và dự kiến kéo dài đến 22/3, mặc dù cảnh sát trưởng khu vực thông tin rằng lực lượng chức năng đã nỗ lực thuyết phục đơn vị tổ chức hủy sự kiện.

"Chúng tôi sợ Chúa hơn", một trong những người thuộc ban tổ chức, ông Mustari Bahranuddin, nói với Reuters, khi được hỏi về nguy cơ người tham gia có khả năng lây nhiễm COVID-19. "Vì chúng tôi cũng là con người, chúng tôi cũng sợ bệnh tật và cái chết. Nhưng có một điều vượt xa thể xác, đó chính là linh hồn", người này nói.

Được biết, sự kiện Hồi giáo này được tổ chức ở Gowa, tỉnh Nam Sulawesi của Indonesia. Chính quyền địa phương đã đề nghị trì hoãn sự kiện này, nhưng không nhận được sự hợp tác từ đơn vị tổ chức.

Quan chức khu vực Arifuddin Saeni cho biết, sẽ có khoảng 8.695 người đổ về Gowa để tham gia sự kiện. Con số này sẽ khiến việc kiểm soát tình hình trở nên rất khó khăn. "Có những người đến từ Thái Lan, Ấn Độ, Philippines", ông nói.

Trước đó, một sự kiện tôn giáo tương tự đã được tổ chức tại Malaysia từ ngày 28/2 đến 1/3, thu hút hơn 16.000 người tham dự, với khoảng 1.500 trong số đó là người nước ngoài. 

Sự kiện đã vô tình trở thành 1 ổ dịch, sau khi phát hiện một số người tham gia nhiễm COVID-19. Khoảng 2/3 tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Malaysia hiện nay có liên quan tới sự kiện vừa nhắc đến, diễn ra ở ngoại ô Kuala Lumpur.

Để hạn chế nguy cơ lây nhiễm, đơn vị tổ chức tại Indonesia đang tiến hành kiểm tra thân nhiệt tại chỗ với các hành hương. Các chuyên gia y tế cũng được điều đến sự kiện và giám sát dòng người tham gia.

Tính đến hết ngày 19/3, Indonesia có tổng số 227 người nhiễm COVID-19 với 19 người tử vong. Khoảng 1.255 người đã được xét nghiệm COVID-19 tại quốc gia này. 

Nguyễn Thị Thành
.
.
.