Australia dừng thử nghiệm vaccine COVID-19 vì dương tính giả HIV

Thứ Sáu, 11/12/2020, 14:56
Reuters ngày 11/12 đưa tin, Australia đã hủy kế hoạch sản xuất một loại vaccine ngừa COVID-19 nội địa sau khi các thử nghiệm cho thấy loại vaccine này gây ra những kết quả giả liên quan tới xét nghiệm HIV.


Các nhà sản xuất cho biết, các kháng thể được tạo ra bởi một loại vaccine ngừa COVID-19 do Đại học Queensland và công ty công nghệ sinh học CSL phối hợp điều chế đã cho kết quả xét nghiệm HIV dương tính giả trong một số trường hợp.

Nghiên cứu do Đại học Queensland kết hợp với CSL thực hiện là một trong bốn ứng cử viên vaccine được chính phủ Australia ký hợp đồng thử nghiệm, trong một nỗ lực ngăn chặn sự lan rộng của đại dịch COVID-19.

Một ứng viên vaccine COVID-19 tại Australia đang tạm dừng chân trong cuộc chạy đua vì những kết quả thử nghiệm không khả quan. Ảnh: Getty

Theo Reuters, mặc dù vaccine đã tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ đối với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 trong quá trình thử nghiệm giai đoạn 1, và 216 tình nguyện viên tham gia đều không bị những tác dụng phu nghiêm trọng, song sai sót về kết quả xét nghiệm HIV sẽ buộc họ phải thay đổi thí nghiệm vaccine này một lần nữa.

Từ thực tế quá trình điều chế lại một ứng viên vaccine mới có thể kéo dài tới 12 tháng, CSL và chính phủ Australia đã nhất trí dừng thử nghiệm giai đoạn 2 và giai đoạn 3 loại vaccine này.

Theo Reuters, hiện Australia đã đảm bảo đăng ký mua đủ 140 triệu liều vaccine tiêm chủng cho 25 triệu dân, trở thành một trong những quốc gia có tỷ lệ mua vaccine trên bình quân dân số cao nhất thế giới. 

Việc hủy bỏ thử nghiệm vaccine của Đại học Queensland được công bố ngay trước cuộc họp cuối cùng của năm giữa Thủ tướng Scott Morrison với lãnh đạo khu vực Canberra, cuộc họp trực tiếp đầu tiên sau 9 tháng, nhằm lên kế hoạch tiêm chủng toàn quốc và mở lại thị thực cho sinh viên. 

Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19, tâm lý tiêu dùng tại Australia đã có dấu hiệu khởi sắc trở lại, và nền kinh tế cũng đang phục hồi rất nhanh. Hiện, nước này chỉ ghi nhận những trường hợp nhiễm COVID-19 nhỏ lẻ, có khả năng khống chế.

Australia dự kiến sẽ bắt đầu tiêm vaccine vào tháng 3/2021 và sẽ kết thúc lộ trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 trong toàn dân vào cuối năm nay.

An Nhiên
.
.
.