Hơn 200 người chết đuối vì tàu đắm trên Địa Trung Hải

Thứ Hai, 02/07/2018, 15:50
Hơn 200 người di cư tới từ các nước châu Phi đã bỏ mạng trên vùng biển ngoài khơi Libya do tàu đắm trong cuối tuần qua, nâng tổng số người di cư chết đuối trên Địa Trung Hải trong năm 2018 lên hơn 1.000 người.

Tổ chức Di trú quốc tế (IOM) ngày 1-7 thông báo, trong hai ngày 29-6 và 1-7 đã liên tiếp xảy ra hai vụ đắm tàu, nguyên nhân là do những kẻ buôn lậu đưa người di cư ra biển trên tàu thuyền không đủ tiêu chuẩn an toàn, Xinhua đưa tin.

Người di cư cố gắng bơi thoát thân sau khi tàu chở họ bị lật trên Địa Trung Hải. Ảnh: EPA

Lực lượng bảo vệ bờ biển Libya đã kịp thời cứu vớt khoảng 1.000 người, trong khi 204 người khác đã mất mạng trước khi tàu cứu hộ có thể tiếp cận. Theo IOM, tổng số người mất mạng do chết đuối trên Địa Trung Hải đã chạm mốc hơn 1.000, tính từ đầu năm 2018.

Tình hình bất ổn tại Lybia khiến lượng người di dân bằng thuyền sang châu Âu ngày càng gia tăng. Các số liệu thống kê cho thấy, đã có trên 650.000 người vượt tuyến đường biển miền Trung Địa Trung Hải này trong vòng 3 năm qua với hi vọng tới được bờ biển Italia hoặc Hy Lạp.

Tình trạng gần như không có chính phủ ở Libya cũng giúp cho các băng nhóm tội phạm chuyên tổ chức đưa người sang châu Âu trái phép hoạt động dễ dàng hơn. Vì lợi nhuận, bọn chúng nhồi nhét người nhập cư lên những chiếc tàu nhỏ, bất chấp mọi quy tắc an toàn nên đã xảy ra nhiều vụ đắm tàu.

Lãnh đạo phái bộ IOM tại Libya Othman Belbeisi cảnh báo số người thiệt mạng trên biển ngoài khơi Libya đang gia tăng mạnh do những đối tượng buôn người lợi dụng tình cảnh khốn cùng của người di cư để trục lợi.


Thiện Minh
.
.
.