Gần 4.000 người tỵ nạn bỏ mạng trên Địa Trung Hải

Thứ Bảy, 29/10/2016, 17:29
Những tháng gần đây, số người liều mạng vượt Địa Trung Hải vào châu Âu lại gia tăng sau khi EU đạt được một thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ trong việc ngăn chặn dòng người tị nạn vượt biển Aegean để đến châu Âu. Hãng tin PT ngày 29-10 cho hay. 


Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) ngày 28-10 công bố báo cáo cho biết, từ đầu năm đến nay có hơn 5.200 người tị nạn thiệt mạng trên toàn thế giới, một con số đáng báo động. 

Cũng theo IOM, trong tổng số người tị nạn thiệt mạng, có đến 3.930 người chết khi cố vượt biển Địa Trung Hải để vào châu Âu. 

Con số này cao hơn con số do Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) công bố hôm 26-10, theo đó, hơn 3.800 người tị nạn bỏ mình trên Địa Trung Hải kể từ tháng 1-2016, cao hơn tổng số người chết trong cả năm 2015 (3.771 người). 

Nhiều người tị nạn bỏ mạng ở Địa Trung Hải.

Theo IOM, con số báo cáo của họ bao gồm hơn 280 trường hợp tử vong ngoài khơi Libya những ngày gần đây. Trước đó, EU cho biết họ bắt đầu chiến dịch Sophia tập huấn cho lực lượng bảo vệ bờ biển Libya cách hạn chế dòng người tị nạn vượt biển. 

Theo giám đốc đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini, đây là một bước đi quan trọng trong việc ngăn bọn buôn người đưa người tị nạn vào châu Âu.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố liên minh quân sự phương Tây cũng đã mở chiến dịch “Người canh gác biển” ở Địa Trung Hải để hỗ trợ chiến dịch Sophia. Chiến dịch này sẽ kéo dài hai tuần. 

EU phát động chiến dịch Sophia vào năm ngoái sau khi hàng trăm người tị nạn chết tức tưởi trên những chiếc thuyền ọp ẹp ngoài khơi miền Nam nước Ý. Nội chiến, nạn đói ở châu Phi, Trung Đông khiến hàng triệu người đã rời quê hương đi tị nạn, chủ yếu là tới châu Âu hai năm gần đây.

Minh Ng
.
.
.