Hơn 20.000 ca mắc COVID-19, Singapore vẫn liều lĩnh nới lỏng phong tỏa

Thứ Tư, 06/05/2020, 15:44
Singapore, ổ dịch COVID-19 lớn nhất Đông Nam Á, ngày 6/5 ghi nhận thêm 788 ca mắc COVID-19 mới. Bất chấp số ca mắc tiếp tục tăng cao, Singapore vẫn rục rịch đưa nền kinh tế hoạt động trở lại.

Phần lớn số ca mắc COVID-19 mới tại Singapore là lao động nhập cư. Ảnh: CNN

Tính đến ngày 6/5, số ca mắc COVID-19 tại Singapore đã vượt mức 20.000 ca. Phần lớn số ca mắc mới trong 24 giờ qua là lao động nhập cư sinh sống trong các khu ký túc xá chật chội - cụm dịch chính tại quốc gia này. 

Hiện, Singapore đã ghi nhận 20.198 trường hợp lây nhiễm và 18 trường hợp tử vong vì COVID-19, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins. Dù số ca mắc tăng, song đây là một trong những quốc gia ghi nhận tỷ lệ tử vong vì COVID-19 thấp nhất thế giới.

Mặc dù vậy, chính phủ Singapore vẫn đưa ra chiến lược nới lỏng phong tỏa, mở cửa trở lại nền kinh tế, theo CNN, với động thái yêu cầu các doanh nghiệp chuẩn bị các biện pháp sẵn sàng cho việc nối lại hoạt động.

Bộ Y tế Singapore ngày 5/5 gọi chiến lược mở cửa trở lại là "một sự bình thường mới trong thế giới COVID-19". "Chúng tôi đang chuẩn bị để từ từ mở cửa trở lại nền kinh tế và nối lại các hoạt động cộng đồng một cách an toàn sau khi kết thúc thời gian phong tỏa vào ngày 1/6", Bộ Y tế Singapore cho biết

Theo đó, một số trường học sẽ được mở cửa và các doanh nghiệp được nối lại hoạt động từ ngày 12/5 tới. Một số cơ sở kinh doanh sẽ được phép từng bước mở lại nếu liên quan mật thiết đến chuỗi cung ứng. Các cơ sở giải trí vẫn phải đóng cửa.

Theo CNN, lao động nhập cư tại nước này vẫn được yêu cầu cách ly và phải tuân thủ các lệnh hạn chế đi lại cho đến hết tháng 5. Người dân vẫn được khuyến nghị ở trong nhà, tránh tụ tập để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm. 

Singapore đã thực thi lệnh phong tỏa một phần kéo dài một tháng từ ngày 7/4 vừa qua, sau đó quyết định gia hạn các biện pháp hạn chế thêm 4 tuần, đến ngày 1/6. Mặc dù vậy, việc nới lỏng phong tỏa cũng gây nhiều lo ngại, khi số ca mắc COVID-19 tại quốc gia này đã vượt mốc 20.000.

An Nhiên
.
.
.