Hơn 13.000 binh sĩ, khí tài quân sự Nga tập duyệt binh trên Quảng trường Đỏ

Thứ Tư, 08/05/2019, 10:14
Hơn 13.000 binh sĩ cùng hàng trăm phương tiện cơ giới, máy bay chiến đấu đã tham gia buổi tổng duyệt chuẩn bị cho Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng 9-5 ở thủ đô Moscow.
Ngày 7-5, tại Quảng trường đỏ ở thủ đô Moscow, Nga, hơn 13.000 binh sĩ cùng hàng trăm phương tiện cơ giới, máy bay chiến đấu đã tham gia buổi tổng duyệt chuẩn bị cho Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng 9-5.
Như mọi năm, lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9-5 là dịp để quân đội Nga phô diễn sức mạnh của các binh chủng cũng như những loại khí tài tối tân mà nước này sở hữu. Trong ảnh là những nữ quân nhân Nga tại buổi tổng duyệt hôm 7-5.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu kiểm tra duyệt binh trên chiếc siêu xe Cortege mui trần. Chiếc xe nặng 6 tấn, và được trang bị động cơ V-8 mạnh mẽ. Đây là loại xe được thiết kế riêng cho các quan chức cấp cao của Moscow. Phiên bản thương mại của mẫu xe sẽ ra mắt vào cuối năm 2019.
Về khí tài mặt đất, năm nay, các loại vũ khí được Nga phô diễn gồm xe tăng T-34-85, T-72, hệ thống tên lửa chiến thuật 9K720 Iskander, tên lửa phòng không tầm xa S-400 (trong ảnh), pháo phản lực phóng loạt BM-30 Smerch, tên lửa hạt nhân RS-24 Yars và phương tiện cơ giới khác.
Với sự xuất hiện hoành tráng của binh sĩ và khí tài, những năm trước, lễ duyệt binh luôn để lại những xúc cảm mạnh mẽ cho khán giả về một quá khứ lịch sử hào hùng của quân và dân Liên Xô trong cuộc Chiến tranh vệ quốc Vĩ đại. Trong ảnh là quân nhân Nga đứng cạnh súng máy trên xe thiết giáp chở quân Tiger.
 Mẫu thiết giáp chở quân hạng nhẹ BTR-MDM dành riêng cho lực lượng lính dù của quân đội Nga. Mẫu thiết giáp này được thiết kế để thả dù từ máy bay ở độ cao 2km cùng binh sĩ ở trong. Hiện chỉ có quân đội Nga thực hiện được kĩ thuật này.
Hệ thống tên lửa Buk-M2 tại lễ duyệt binh. Đây là tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay, có thể tiêu diệt các mục tiêu bay ở tầm trung-xa.
Dàn xe tên lửa Pantsir-S1 di chuyển trên Quảng trường Đỏ. Đây là mẫu tên lửa phòng không tầm ngắn-trung hiện đại mà Nga triển khai đến Syria để bảo vệ căn cứ quân sự Hmeymim và Tartus.
Pháo tự hành Koalitsiya-SV uy lực của quân đội Nga. Loại pháo này trang bị nòng pháo 2A88 cỡ 152 mm, có thể bắn trúng mục tiêu ở cự ly tới 70 km.
Ngoài khí tài mặt đất, Nga năm nay triển khai 74 máy bay quân sự, gồm trực thăng, tiêm kích chiến đấu, vận tải cơ, oanh tạc cơ tham gia duyệt binh. Trong ảnh là oanh tạc cơ Tu-95MS thực hiện động tác nhận tiếp dầu trên không khi bay qua Quảng trường Đỏ.
Dàn tiêm kích chiến đấu MiG-29 của quân đội Nga bay trên Quảng trường Đỏ. Theo thông lệ, nếu điều kiện thời tiết không cho phép, Nga có thể hủy bỏ màn trình diễn của máy bay trong lễ duyệt binh chính thức.
Vận tải cơ Il-76 bay qua các tòa nhà chọc trời ở thủ đô Moscow. Theo RT, các máy bay tham gia duyệt binh sẽ duy trì ở độ cao không quá 250m để mọi người phía dưới đều có thể nhìn rõ.
Trực thăng chiến đấu Mi-28N bay qua tòa nhà Trường Đại học Tổng hợp Moscow. Đây là mẫu trực thăng chiến đấu mạnh mẽ nhất của quân đội Nga hiện nay, có thể mang theo 4 tấn vũ khí trên 2 giá treo bên hông.
Oanh tạc cơ Tu-22M3M bay qua khu tòa nhà chọc trời ở thủ đô Moscow. Đây là mẫu oanh tạc cơ chiến lược vừa được nâng cấp để triển khai siêu tên lửa Kinzhal.
6 cường kích Su-25 nhả khói hình quốc kì Nga khi bay qua Quảng trường Đỏ. Su-25 đóng vai trò quan trọng trong các nhiệm vụ không kích chống khủng bố mà Nga tiến hành ở Syria.
Trực thăng vận tải Mi-8 thế hệ mới của quân đội Nga. Mi-8 ra đời từ những năm 1967, song thường xuyên được nâng cấp và ra mắt các phiên bản mới hiện đại để phục vụ quân đội.
Thiện Minh (Ảnh: TASS, Reuters)
.
.
.