Israel dùng phương pháp 'có một không hai' chẩn đoán COVID-19

Thứ Tư, 15/04/2020, 08:25
Israel ghi nhận hơn 12.000 ca nhiễm COVID-19 từ đầu mùa dịch. Các nhà khoa học nước này đang tính toán việc sử dụng tia laser để nhân viên y tế có thể chẩn đoán người nhiễm từ khoảng cách hàng chục mét.

Ảnh minh họạ.

Bộ Y tế Israel cuối ngày 14/4 cho biết nước này ghi nhận tổng cộng 12.046 ca nhiễm COVID-19 với 123 ca tử vong, tăng thêm hơn 400 ca nhiễm và 7 ca tử vong so với ngày trước đó, Times of Israel đưa tin.

Israel là ổ dịch lớn thứ ba ở Trung Đông, sau Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, nơi ghi nhận lần lượt 74.877 và 65.111 ca nhiễm bệnh. Nước này hiện đã điều trị khỏi cho 2.195 người và có 175 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Phần lớn người nhiễm COVID-19 Israel tự điều trị tại nhà, trong khi những người nhập viện là các bệnh nhân có triệu chứng nặng. Giới chức nước này áp dụng nhiều biện pháp mạnh tay để đảm bảo người nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19 tuân thủ cách ly.

Tình hình dịch bệnh đã khiến nhiều người dân nước này mất việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp tại Israel đã tăng từ 4% hôm đầu tháng 3 lên con số 28,8% vào ngày 12/4, tức hơn một triệu công dân trong độ tuổi làm việc mất thu nhập.

Giới chức Israel đang cân nhắc dỡ bỏ một số lệnh giới hạn để cứu vãn nền kinh tế. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo các bước đi thiếu tính toán kĩ ở thời điểm này có thể khiến mọi nỗ lực lâu nay thành vô nghĩa.

Theo Xinhua, cách đây hai hôm, Đại học Bar Ilan (BIU) ở miền Trung Israel tuyên bố phát triển thành công một phương pháp chẩn đoán COVID-19 từ xa sử dụng tia laser.

Với thiết bị vừa ra mắt, nhân viên y tế có thể xác định triệu chứng nhiễm COVID-19 từ hàng chục mét mà không phải tiếp cận bệnh nhân, hạ thấp hơn nữa nguy cơ lây nhiễm cho đội ngũ y tế. BIU cũng đang nghiên cứu một mẫu vaccine chống lại COVID-19.

Thiện Nhân
.
.
.