Hơn 10.000 ca chết vì COVID-19, Italia dùng máy thở thú y cứu người

Chủ Nhật, 29/03/2020, 07:57
Italia ghi nhận 889 ca tử vong mới vì COVID-19, nâng tổng số người thiệt mạng từ đầu dịch lên 10.023 ca, gấp hơn 3 lần số người chết ở Trung Quốc.

Reuters rạng sáng 29/3 dẫn thông báo của giới chức y tế Italia cho biết nước này trong 24h qua ghi nhận thêm 889 ca tử vong vì COVID-19, nâng tổng số người chết từ đầu dịch lên 10.023 trường hợp.

Các bệnh nhân nhiễm COVID-19 được điều trị ở Italia. Ảnh: INT

Italia cũng xét nghiệm thêm 5.974 ca dương tính mới với COVID-19. Như vậy, tổng số ca mắc cộng dồn tại nước này là 92.472, đứng thứ hai thế giới sau Mỹ.

Tuy số ca tử vong và nhiễm mới vẫn rất cao nhưng thấp hơn trước đó một ngày. Các chuyên gia y tế kỳ vọng tình hình dịch COVID-19 sẽ dần ổn định tại nước này nhờ các biện pháp phong tỏa.

Tuy nhiên, cũng có những người lo ngại dịch bệnh sẽ diễn biến ngày càng khó lường hơn trong vài tuần nữa do số ca mắc COVID-19 đang tăng ở miền Nam Italia, nơi có kinh tế và nền y tế kém hơn miền Bắc, do nhiều người dân tìm cách di chuyển để né các lệnh phong tỏa.

Cách đây ít hôm, người đứng đầu Cơ quan Phòng vệ Dân sự Italia Angelo Borrelli từng cảnh báo số người nhiễm bệnh thực tế ở Italy có thể cao gấp 10 lần con số thống kê do hiện tại Italia mới chỉ xét nghiệm cho những người có triệu chứng nặng.

Cơ quan này nhận định thách thức lớn nhất hiện nay với hệ thống y tế Italia là tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng trang thiết bị y tế như máy thở, quần áo bảo hộ, khẩu trang. Tại một số địa phương như vùng Veneto, máy thở từ các cơ sở thú y đã được trưng dụng cứu sống các bệnh nhân diễn biến nặng. 

Thiện Nhân
.
.
.