Nga bào chế thành công thuốc điều trị COVID-19

Thứ Bảy, 28/03/2020, 21:25
Cơ quan Y tế - Sinh học Liên bang Nga (FMBA) ngày 28/3 đã chính thức giới thiệu một loại thuốc dùng để điều trị virus SARS-CoV-2 gây viêm đường hô hấp cấp COVID-19, Sputnik đưa tin.

Ảnh minh họa. Ảnh: EU News

FMBA đang triển khai "một mô hình hiệu quả và an toàn để ngăn ngừa sự lây nhiễm của SARS-CoV-2 trên cơ sở thuốc Mefloquine, vốn sẽ không chỉ giúp vượt qua đỉnh dịch, mà còn giúp quản lý hiệu quả dịch bệnh trong tương lai", cơ quan này tuyên bố.

Theo đó, Trung tâm nghiên cứu và sản xuất Pharmazia thuộc FMBA đã nghiên cứu dựa vào kinh nghiệm của Trung Quốc và Pháp để xây dựng phác đồ điều trị COVID-19 dựa trên thuốc ngăn ngừa và điều trị sốt rét Mefloquine.

Trong khi các chuyên gia trên thế giới đang nỗ lực tạo ra một loại vaccine mới để chống lại virus SARS-CoV-2, thì cũng có những nỗ lực tái sử dụng các loại thuốc hiện có để điều trị bệnh nhân. Nga và việc bào chế thuốc Mefloquine là một ví dụ.

Loại thuốc này vốn xuất hiện từ những năm 1970. Sau khi bào chế, thuốc có thế ngăn chặn việc nhân rộng virus trong cơ thể. Ngoài ra, tác dụng ức chế miễn dịch của Mefloquine có thể ngăn ngừa phản ứng viêm do SARS-CoV-2 gây ra.

Tuyên bố này được đưa ra vào thời điểm Nga đã ghi nhận tổng số 1.264 ca nhiễm COVID-19 tại 62 khu vực với 4 trường hợp tử vong. Trong 24 giờ qua, Nga có thêm 228 ca lây nhiễm dịch bệnh nguy hiểm này.  

Trước đó hôm 26/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố quốc gia này sẽ đánh bại COVID-19 trong 2 hoặc 3 tháng tới. "Chúng ta hoàn toàn có thể vượt qua thực trạng này, và tôi hi vọng chúng ta co thể vượt qua sớm hơn cả thời gian dự đoán", ông Putin nói. 

Một tuần trước, Bộ Y tế Nga cũng đưa ra thông báo cho biết các nhà khoa học nước này đã thành công trong việc giải mã đầy đủ bộ gene của virus SARS-CoV-2. Bộ gene hoàn chỉnh đầu tiên của virus SARS-CoV-2 được giải mã từ mẫu bệnh phẩm một bệnh nhân mắc COVID-19 tại Nga.

An Nhiên
.
.
.