Hơn 1.100 nhân viên y tế Philippines nhiễm COVID-19

Chủ Nhật, 26/04/2020, 09:14
Cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 tại Philippines bắt đầu từ ngày 30/1, khi ca nhiễm đầu tiên được phát hiện. Sau gần 3 tháng, đã có 26 nhân viên y tế thiệt mạng, trong số hơn 1.100 nhân viên y tế Philippines lây nhiễm trong cuộc chiến khốc liệt này.

Các bác sĩ điều trị tuyến đầu tại Philippines đối diện nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Ảnh: Twitter

Tân Hoa Xã dẫn lời Thứ trưởng Y tế Philippines Maria Rosario Vergeire cho biết trong cuộc họp báo tối 25/4 rằng, số nhân viên y tế mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở nước này đã lên đến 1.101 người.

Gần một nửa số ca mắc bệnh là bác sĩ, với 434 trường hợp. Thống kê của Philippines cũng cho thấy, 400 y tá, 55 trợ lý điều dưỡng, 32 kỹ thuật viên y tế và 21 kỹ thuân viên chụp X-quang đã bị lây nhiễm trong quá trình điều trị và hỗ trợ bệnh nhân.

Tính đến ngày 25/4, Philippines cũng đã ghi nhận 26 trường hợp tử vong vì COVID-19 là nhân viên y tế, bao gồm 20 bác sĩ và 6 y tá. Thực tế đau lòng phản ánh sự khốc liệt trong cuộc chiến chống COVID-19 tại Philippines, nhất là với các thành viên chống dịch tuyến đầu.

Hiện, chính phủ Philippines đang tiến hành tuyển dụng khẩn cấp bác sĩ, y tá, kỹ thuật viên y tế và nhân viên y tế hỗ trợ để tăng cường nhân lực tiếp tế cho tuyến đầu, trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 tại nước này đã tăng lên hơn 7.200 người.

Từng là một trong những quốc gia đào tạo và xuất khẩu nhân viên y tá nhiều nhất thế giới, giờ đây, Philippines lại đang đối mặt sự thiếu hụt y tá tại chính đất nước mình. Nước này đã đưa ra lệnh cấm đi lại tạm thời với toàn bộ nhân viên y tế và chăm sóc sức khỏe nhằm tránh tình trạng "chảy máu chất xám" trong đại dịch.

Tính đến hết ngày 25/4, số ca phục hồi sau khi nhiễm bệnh đang dừng ở 792 bệnh nhân, trong khi số ca tử vong tại nước này vì COVID-19 đang là 494 ca. Hiện, Philippines đang là ổ dịch COVID-19 lớn thứ 3 tại Đông Nam Á, sau Singapore và Indonesia. 

Mối nguy hiểm dịch bệnh hiện diện tại quốc gia này đã buộc Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố gia hạn phong tỏa thủ đô và một số tỉnh có nguy cơ cao đến ngày 15/5 tới, theo đó nhấn mạnh sẽ áp đặt thiết quân luật nếu như dịch bệnh tiếp tục bùng phát. 

An Nhiên
.
.
.