Hội nghị thượng đỉnh lần 3 là "cơ hội lịch sử" cho người dân liên Triều

Thứ Tư, 19/09/2018, 07:50
Truyền thông CHDCND Triều Tiên ngày 19-9 đưa tin đậm nét về hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 đang diễn ra tại Bình Nhưỡng, theo đó cho biết hai nhà lãnh đạo ''đánh giá cao'' tình hình hiện tại trong mối quan hệ liên Triều, cùng những nhận định tích cực về tương lai hai nước.


Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 18-9 đã bắt đầu chuyến thăm chính thức kéo dài 3 ngày đến Triều Tiên để tham dự cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 3 với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Trong ngày làm việc đầu tiên, hai nhà lãnh đạo đã có một cuộc hội đàm kéo dài trong khoảng 2 tiếng đồng hồ và cùng tham dự tiệc tối và theo dõi chương trình nghệ thuật chào mừng.

''Tại các cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc trao đổi chuyên sâu về các vấn đề phát sinh trong việc thúc đẩy hơn nữa sự phát triển trong quan hệ hai miền bằng cách thực hiện một cách trung thực và toàn diện tuyên bố Panmunjom'', Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: KCNA

"Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc đánh giá cao tình hình hiện tại trong mối quan hệ liên Triều, vốn đang phát triển tích cực kể từ sau 2 hội nghị trước đó được tổ chức thành công trong năm nay; và có một cuộc trò chuyện thẳng thắn về những vấn đề quan tâm chung'', KCNA cho biết.

Chuyến thăm của Tổng thống Moon Jae-in đến Triều Tiên đánh dấu cuộc gặp thượng đỉnh lần 3 giữa hai nhà lãnh đạo, kể từ sau hai kỳ hội nghị trước đó diễn ra lần lượt vào tháng 4 và tháng 5 vừa qua tại làng Panmunjom. Chuyến thăm cũng diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên đang có những chuyển biến không tích cực. 

Vì thế, ông Moon Jae-in đặt trọng tâm của chuyến đi là nhằm tìm kiếm hướng phá vỡ bế tắc trong tiến trình phi hạt nhân hóa. "Chuyến đi đến Triều Tiên của tôi sẽ có ý nghĩa rất lớn nếu như nó có thể dẫn đến việc nối lại đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên", Tổng thống Hàn Quốc cho biết trước thềm chuyến thăm.

Tại buổi tiệc chiêu đãi diễn ra vào tối 18-9, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định cuộc gặp giữa ông và Tổng thống Hàn Quốc chính là ''cơ hội lịch sử '' cho người dân liên Triều, những người đang theo đuổi một sự phát triển của kỷ nguyên hòa bình mới trong quan hệ hai nước.

Hai nhà lãnh đạo cùng phu nhân dự tiệc tối. Ảnh: Yonhap

"Lần này, tôi và Tổng thống Moon Jae-in sẽ thảo luận về nhiều vấn đề khác nhau, liên quan đến việc tuân thủ Tuyên bố Panmunjom, một cách thẳng thắn và cởi mở", ông Kim Jong-un nói, đề cập đến thỏa thuận đạt được trong các cuộc đàm phán của họ tại làng biên giới Panmunjom ngày 27-4 vừa qua.

Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc tái khẳng định việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên và thiết lập hòa bình là nội dung chính của chương trình nghị sự, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng niềm tin và tình bạn giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ mở ra một tương lai mới "mà chưa ai từng trải qua''.

Dự kiến trong ngày 19-9, hai nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc họp trong khuôn khổ hội nghị. "Nếu các thảo luận diễn ra tốt đẹp, các lãnh đạo có thể tổ chức họp báo chung vào ngày 19-9. Chúng tôi hy vọng đạt được thỏa thuận quân sự, giảm căng thẳng và ngăn chặn xung đột vũ trang", Chánh văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Im Jong-seok cho biết. 

An Nhiên (Theo Yonhap)
.
.
.