Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-CHDCND Triều Tiên có thể diễn ra vào tháng 10

Thứ Tư, 12/09/2018, 09:33

Đó là thông tin được Báo DongA Ilbo đăng tải vào sáng 12-9 và đếm ngược thời gian cho Hội nghị thượng đỉnh Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên-Mỹ bắt đầu.


Các nhà lãnh đạo Mỹ và CHDCND Triều Tiên đã nhất trí tái ngộ để cùng tham gia đàm phán cấp cao thu hẹp khoảng cách được tìm thấy trong các cuộc hội đàm cấp cao về phi hạt nhân hóa sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore vào tháng 6.

 Các nhà bình luận cho biết Tổng thống Donald Trump, trước thời điểm giữa nhiệm kỳ vào ngày 6-10 có khả năng tập trung vào việc cắt giảm “thỏa thuận lớn” về phi hạt nhân hóa sẽ mang lại lợi thế cho lãnh đạo Mỹ đương nhiệm trong cuộc bầu cử sắp tới.

Người phát ngôn Nhà Trắng, Sarah Sander cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ hôm 10-9 (giờ Washington) rằng, Tổng thống Donald Trump đã nhận được thư “đầy ấm áp” từ lãnh đạo CHDCND Triều Tiên và “mục đích đầu tiên của lá thư là đề nghị và tìm cách tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh”. Bà cho biết thêm, Nhà Trắng đang trong quá trình điều phối cuộc họp.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ 2 có thể diễn ra ở Washington. Ảnh: AP

Đây là lần đầu tiên Nhà Trắng chính thức xác nhận họ đang chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-CHDCND Triều Tiên lần thứ 2. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ phát biểu cùng ngày rằng cuộc họp cấp cao lần thứ 2 hoàn toàn có thể được tổ chức,

Tổng thống Mỹ Donald Trump hoan nghênh ông Kim thể hiện thiện ý để tiếp tục nối lại các cuộc đàm phán, ví dụ như bằng cách thiết lập thời gian cho phi hạt nhân hóa đến tháng 12-2020 trong một cuộc họp với đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, bao gồm Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Chung Eui-yong, và loại bỏ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa khỏi lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm thành lập CHDCND Triều Tiên. 

“Ông ấy (Kim Jong-un) đang thật sự muốn đàm phán với người cùng vị trí lãnh đạo đất nước, Tổng thống Donald Trump. Chúng tôi nghĩ đây là điều quan trọng,” bà Sanders tiếp tục phát biểu.

Ông Trump ủng hộ Washington trở thành địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2. “Chắc chắn đây là địa điểm mà chúng tôi muốn tổ chức và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để giúp cho điều đó diễn ra,” bà Sander cho biết thêm.

Chọn Washington làm địa điểm tổ chức hội nghị dường như là một nỗ lực tạo ra bối cảnh nổi bật của quá trình đàm phán, nơi ông Kim lần đầu tiên sẽ thăm Phòng Bầu Dục trong Nhà Trắng. Nhưng có khả năng, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên từ chối ý tưởng đến thăm trung tâm nước Mỹ và đề nghị tổ chức cuộc họp ở Bình Nhưỡng. Một khả năng khác là tiếp tục tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 ở Singapore để thảo luận nhiều hơn nữa về các vấn đề chính trị có liên quan đến phi hạt nhân hóa, Báo DongA Ilbo bình luận.

Trúc Phạm
.
.
.