Tướng Lybia Khalifa Haftar tuyên bố "sốc" tại Palermo

Thứ Ba, 13/11/2018, 17:26
La Repubblica ngày 13-11 dẫn tin từ Văn phòng Tướng Libya Khalifa Haftar cho biết, dù đã tới Palermo (Italia) nhưng nhân vật quyền lực này sẽ không tham cuộc đàm phán bàn tròn quốc tế nhằm bình ổn quốc gia Bắc Phi này. 


Tối 12-11, Tướng Libya Khalifa Haftar, đại diện cho chính quyền miền Đông Libya đã tới Palermo (Italia). Tuy nhiên, sáng 13-11, ông này cho biết không tham dự "Hội nghị quốc tế cho Lybia", mà sẽ dành thời gian để gặp các lãnh đạo khu vực bên lề hội nghị. 

Trước đó, ông Fayez al-Serraj, Thủ tướng Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya, vốn đang kiểm soát thủ đô Tripoli và được quốc tế công nhận (đối lập với tướng Haftar) cũng đã có mặt tại Italia để tham sự hội nghị này. 

Tướng Libya Khalifa Haftar. Ảnh: Reuters. 

Liên quan đến hội nghị, là quốc gia chủ trì, Thủ tướng Italia Giuseppe Conte nhấn mạnh, đây là hội nghị quốc tế “cho Libya”, chứ không phải là “về Libya”, với mục tiêu “hồi sinh” các nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng nhằm đem lại hòa bình thực sự cho người dân Libya, dưới sự dẫn dắt Liên Hợp quốc. 

Đặc biệt là trong bối cảnh Liên Hợp quốc vừa bác bỏ kế hoạch tổ chức cuộc bầu cử tại Libya vào ngày 10-12 tới - một đề xuất trước đó của Pháp, bởi tình hình tại thực địa đang có sự leo thang xung đột.

Theo các cuộc thăm dò, khoảng 80% số người dân số Libya mong muốn quốc gia này có thể sớm tổ chức được cuộc bầu cử, để chấm dứt tình trạng tồn tại song song hai chính quyền, hai lực lượng vũ trang riêng trên cùng một lãnh thổ Libya. 

Tuy nhiên, đây không thể là một vấn đề “đơn giản”. Bởi theo Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Ghassan Salame, điều trước tiên là các bên Libya cần phải ngồi được với nhau, để thảo luận về cách thức bầu cử, luật bầu cử, soạn thảo Hiến pháp. 


N.U
.
.
.