Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chia rẽ về tình hình Iran

Thứ Bảy, 06/01/2018, 12:15
Cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an LHQ diễn ra ngày 5-1 (giờ địa phương) để thảo luận về các cuộc biểu tình gần đây ở Iran diễn ra trong bầu không khí chỉ trích mạnh mẽ với không một tuyên bố chung nào được đưa ra.


Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cho rằng, những cuộc biểu tình cả chống và ủng hộ chính phủ kéo dài 1 tuần qua tại Iran có thể leo thang thành một cuộc xung đột toàn diện giống như Syria. 

Bà Haley cũng nhận định Iran đang "bị chú ý" và nhấn mạnh nước Mỹ không thể im lặng trước hoàn cảnh của "những người Iran đang tìm kiếm tự do cho bản thân, sự thịnh vượng cho gia đình và phẩm giá cho quốc gia họ".

Trước đó ngày 2-1, Đại sứ Mỹ Nikki Haley kêu gọi cộng đồng quốc tế lên tiếng về bất ổn ở Iran, cho biết Washington sẽ đề nghị Liên Hợp Quốc họp khẩn.

Đại sứ Mỹ và Đại sứ Nga tại LHQ trò chuyện trước khi buổi họp về Iran bắt đầu. Ảnh: AP

Đáp lại lập luận của Đại sứ Mỹ, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia tố Mỹ đang lợi dụng Hội đồng Bảo an LHQ trong đó có cuộc họp này nhằm can thiệp vào tình hình rối ren của Iran để phá hỏng thỏa thuận hạt nhân Iran. Nga phản đối cuộc họp và cho rằng những cuộc biểu tình đó không ảnh hưởng gì tới an ninh, hòa bình thế giới, song cũng không cản trở phiên họp.

Cùng chung quan điểm này, Đại sứ Pháp tại LHQ Francois Delattre cho rằng cần cảnh giác với bất cứ động thái nào nhằm lợi dụng cuộc khủng hoảng vì mục đích cá nhân, từ đó dẫn đến kết quả trái ngược với mong muốn.

Phó Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Wu Haitao lại nhìn nhận việc thảo luận về tình hình nội địa của Iran tại LHQ "không giúp giải quyết vấn đề nội địa của Iran".

Đại sứ Iran phát biểu tại Hội đồng Bảo an LHQ. Ảnh: AP

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Iran Gholamali Khoshroo khẳng định chính phủ Iran có "bằng chứng cứng rắn" rằng các cuộc biểu tình gần đây ở Iran "rõ ràng là được chỉ đạo từ nước ngoài".

Reuters cho biết các cuộc biểu tình đã bắt đầu bùng nổ từ cách đây 1 tuần tại Iran sau khi chính phủ công bố kế hoạch tăng giá nhiên liệu và cắt giảm các khoản tiền mặt hàng tháng cho những người Iran có thu nhập thấp. Theo các quan chức Iran, tình trạng bất ổn đã xảy ra tại hơn 80 thành phố và thị trấn,làm 22 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị bắt giữ.

Lam Ninh (Theo RT)
.
.
.