Saudi Arabia sắp có rạp chiếu phim...đầu tiên

Thứ Hai, 11/12/2017, 20:20
Bộ Văn hóa và Thông tin Saudi Arabia vừa tuyên bố, rạp chiếu phim đầu tiên của nước này sẽ được khai trương vào đầu năm 2018. 

Reuters trích lời Bộ trưởng Bộ Văn hoá và Thông tin Saudi Arabia Awwad bin Saleh Alawwad cho biết: "Với tư cách là cơ quan quản lý ngành giải trí, Ủy ban Truyền thông Nghe nhìn đã bắt đầu quá trình cấp phép cho các rạp chiếu phim trên toàn Vương quốc. Chúng tôi hy vọng rạp chiếu phim đầu tiên sẽ được mở vào tháng 3-2018."

Đây lại là một bước tiến mới trong hàng loạt những nỗ lực của Thái tử Saudi Arabia giúp xây dựng hình ảnh đất nước cởi mở hơn với thế giới. 

Rạp chiếu phim đã trở thành một địa điểm giải trí quen thuộc của mọi người tại nhiều nước trên thế giới, tuy nhiên, câu chuyện lại hoàn toàn khác tại đất nước Hồi giáo Saudi Arabia với nhiều điều luật còn hà khắc điều chỉnh mọi hành vi của công dân. 

Việc khai trương rạp chiếu phim đầu tiên tại đất nước này được cho là đã nhen nhóm ý tưởng từ trong kế hoạch "Tầm nhìn 2030" của Thái tử Mohammad bin Salman.

Tháng 10 vừa qua, một Liên hoan phim đã được tổ chức tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, đặc biệt, cả nam giới và nữ giới đều được tham dự sự kiện này nếu chấp nhận một số điều kiện nhất định. Tháng 2-2017, lễ hội Comic Con (dành cho những hãng và người yêu chuộng truyện tranh) cũng đã được tổ chức tại đây.

Mặc dù hầu hết các gia đình ở Saudi Arabia đều có TV, tuy nhiên, các rạp chiếu phim lại bị cấm tại nước này từ những năm 1980, do nhiều người cổ hủ cho rằng đây là hoạt động mang tính thô tục và tội lỗi.

IMAX được coi là "rạp chiếu phim" duy nhất tại nước này, tuy nhiên cũng chỉ chiếu các bộ phim giáo dục. Trước đó, đề xuất bãi bỏ lệnh cấm đã bị các quan chức tôn giáo mạnh mẽ lên án, nói rằng phim ảnh có thể là thứ "vô đạo đức, vô thần hoặc kinh khủng" và có tiềm năng "mở cửa cho cái ác."

Duy Tiến
.
.
.