Hòa bình trên bán đảo Triều Tiên phụ thuộc vào thái độ của Mỹ

Thứ Sáu, 26/04/2019, 10:04
Đây chính là tuyên bố được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra trong khuôn khổ cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra hôm 25-4, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 26-4 đưa tin.


Theo KCNA, phát biểu trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhấn mạnh rằng hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào thái độ của Mỹ trong tương lai.

"Tình hình trên Bán đảo Triều Tiên và khu vực hiện nay đang rơi vào bế tắc và đã đạt tới điểm nghiêm trọng, rất có thể quay trở lại vạch xuất phát do thái độ đơn phương bội tín của Mỹ tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 mới đây", KCNA dẫn lời ông Kim Jong-un cho biết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: KCNA

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên được cho là một động thái nhằm gây sức ép khiến Mỹ linh hoạt hơn trong việc chấp nhận các yêu cầu từ phía Bình Nhưỡng nhằm giảm bớt các lệnh trừng phạt, thay vì lập trường cứng rắn từng được Washington thể hiện tại thượng đỉnh Mỹ-Triều Lần 2.

Trong một tuyên bố từng được đưa ra trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết ông sẽ chờ đợi đến cuối năm nay để Mỹ có thể "thay đổi thái độ". "Triều Tiên sẽ chuẩn bị để đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra", nhà lãnh đạo Triều Tiên ngày 25-4 khẳng định.

Trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra tại Vladivostok, Nga hôm 25-4 vừa qua, ông Kim cũng đã mời Tổng thống Putin đến thăm Triều Tiên trong thời gian thích hợp. Người đứng đầu điện Kremlin đã vui vẻ nhận lời, KCNA cho biết.

Hiện phía Mỹ chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về tuyên bố trên, song đại sứ Mỹ tại Nhật Bản William Hagerty cho rằng việc ông Kim Jong-un liên lạc với Nga và Trung Quốc có thể là một phần trong nỗ lực thuyết phục nới lệnh trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên.

Ông Kim và ông Putin tại buổi gặp mặt.

"Cuộc gặp giữa ông Kim và ông Putin nhấn mạnh sự thật rằng các biện pháp trừng phạt đang có hiệu lực và nó đang gây áp lực kinh tế cực độ lên Triều Tiên. Những gì chúng ta thấy là một nỗ lực của Triều Tiên để đối phó với lệnh trừng phạt. Nhưng có một cách đơn giản để giải quyết vấn đề, đó là phi hạt nhân hóa", đại sứ Mỹ nhận định.

Lam Ninh (Theo Reuters)
.
.
.