Hoa Kỳ không kích quân Libya – tiêu diệt 43 tên IS

Thứ Bảy, 20/02/2016, 15:37
Các chiến đấu cơ của Hoa Kỳ đã tiến hành cuộc không kích vào một trại huấn luyện được cho là của Nhà nước Hồi giáo IS nằm ở phía Tây Libya, tiêu diệt hơn 40 tên, trong đó có 1 tên kết nối với 2 vụ tấn công chết người năm ngoái ở nước láng giềng Tunisia.


Cuộc không kích được tiến hành vào ngày hôm qua (19-2). Đây đã là cuộc không kích thứ hai của không quân Hoa Kỳ nhằm vào quân IS trong 3 tháng qua tại Libya, nơi mà những chiến binh Hồi giáo cực đoan đã tận dụng sự hỗn loạn của chính quyền ông Muammar Gaddafi sau năm  2011 để xây dựng lực lượng trên bờ biển phía Nam của Địa Trung Hải.

Lầu Năm Góc cho biết họ đã nhắm vào một trại huấn luyện của Nhà nước Hồi giáo IS. Cơ sở nằm ở thành phố Sabratha có liên quan đến tên Noureddine Chouchane, một kẻ khủng bố người Tunisia bị kết án bởi tòa án quê nhà vì tội tấn công vào một Bảo tàng  và khu nghỉ dưỡng trên bãi biển Sousse tại Tunisia hồi năm ngoái mà đã gây nên cái chết cho hàng chục du khách.

Một phần cảnh đổ nát sau cuộc không kích của Hoa Kỳ tại Libya.

Theo Lầu Năm Góc thì việc tiêu hủy một trại huấn luyện và tên Chouchane sẽ loại bỏ được một cơ sở đào tạo lẫn một tên khủng bố dày dặn kinh nghiệm và hi vọng rằng nó sẽ là một đòn giáng mạnh mẽ lên các hoạt động của quân IS tại Libya bao gồm việc tuyển dụng thành viên mới, thiết lập các căn cứ ở Libya và cả khả năng lên kế hoạch tấn công bên ngoài.

Chính quyền thành phố cho biết đã có 43 người thiệt mạng. Cũng theo họ thì cuộc không kích đã nhắm trúng một ngôi nhà trong khu dân cư nằm ở trung tâm. Ngôi nhà được thuê cho người nước ngoài trong đó có những kẻ tình nghi người Tunisia theo Nhà nước Hồi giáo IS. Trong đống đổ nát, người ta tìm thấy  có nhiều vũ khí hạng năng gồm súng máy và súng phóng lựu.

Cuộc tấn công diễn ra chỉ sau vài ngày Tổng thống Barack Obama đưa ra lời cảnh báo rằng Washington “đã lên kế hoạch hành động nhắm vào nơi họ đã biết rõ có hoạt động của IS và mục tiêu cũng đã rõ ràng” để chống lại Nhà nước Hồi giáo IS.

Phía Anh cho biết, họ đã đồng ý cho Mỹ dùng căn cứ không quân của mình để phát động cuộc tấn công.

Minh Long (Theo Reuters)
.
.
.