Mỹ hết coi Trung Quốc thao túng tiền tệ trước thỏa thuận thương mại

Thứ Ba, 14/01/2020, 08:20
Bộ Tài chính Mỹ trong một báo cáo tiền tệ định kỳ 6 tháng cho biết rằng sẽ không coi Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ, đảo ngược lại tuyên bố tháng 8-2019 làm đảo lộn thị trường tài chính thế giới.
Đảo ngược tuyên bố năm 2019, Mỹ giờ không coi Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ. Ảnh Reuters.

Quyết định được mong chờ này được đưa ra trong bối cảnh một đoàn cấp cao của Trung Quốc sẽ đến Mỹ vào ngày 15-1 để ký thỏa thuận thương mại bước một giữa hai nước nhằm giảm bớt căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trong suốt 18 tháng đáp trả thuế quan.

Tuyên bố hồi tháng 8-2019 của Bộ Tài chính Mỹ là lần đầu tiên sau hơn 25 năm Mỹ xác định Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ, cáo buộc Trung Quốc tạo thế cạnh tranh không lành mạnh.

Trong báo cáo mới được đưa ra, Bộ Tài chính Mỹ cho biết Trung Quốc đã đưa ra “cam kết có thể thực hiện được nhằm ngăn chặn sự mất giá trong cạnh tranh” và đồng ý công bố dữ liệu liên quan về tỷ giá hối đoái như một phần của thỏa thuận thương mại bước một.

Theo báo cáo, đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc hiện đang được giao dịch ở mức 6,93 NDT/USD, thay vì mức 7.18 NDT/USD hồi tháng 9.

“Trong bối cảnh này Bộ Tài chính quyết định rằng Trung Quốc sẽ không còn bị coi là nước thao túng tiền tệ”, theo báo cáo. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng phải tiến hành các bước tích cực nhằm tránh việc đồng tiền bị định giá thấp liên tục và mở cửa thị trường hơn nhằm củng cố triển vọng tăng trưởng dài hạn.

Báo cáo đặc biệt bày tỏ lo ngại về Đức, nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới, có thặng dư tài khoản vãng lai lớn và hiện đang rơi vào suy thoái. Báo cáo cho biết chính phủ Đức có trách nhiệm tiến hành cắt giảm thuế và thúc đẩy đầu tư trong nước.

Duy Tiến
.
.
.