Mỹ - Trung ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một vào ngày 15-1 tới

Thứ Tư, 01/01/2020, 19:51
Tuyên bố trên được Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra trên trang cá nhân Twitter hôm 31-12 (giờ địa phương), theo AFP.

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ thông báo: “Tôi sẽ ký Thỏa thuận thương mại giai đoạn một rất lớn và toàn diện với Trung Quốc vào ngày 15-1”.

Theo kế hoạch, buổi lễ ký kết diễn ra tại Nhà Trắng và sẽ có sự tham dự của Tổng thống Trump cùng các quan chức Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình (Ảnh: Reuters)

"Một ngày sau đó, tôi sẽ tới Bắc Kinh để bắt đầu cuộc đàm phán cho giai đoạn hai", Tổng thống Trump thông báo, đồng thời cho biết thêm các cuộc đàm phán này có thể được hoàn tất.

Tuyên bố trên được ông Trump đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh và Washington hồi đầu tháng 12-2019 thông báo đạt được một thỏa thuận thương mại giai đoạn một, hạ nhiệt cuộc chiến thương mại kéo dài hơn 18 tháng qua giữa hai cường quốc kinh tế.

Theo nội dung thỏa thuận được công bố, Mỹ đồng ý  hoãn kế hoạch áp thuế 15% đối với 160 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc mà dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 15-12, đồng thời giảm mức thuế 15% với 120 tỷ USD hàng hóa khác xuống còn 7,5%. 

Đổi lại, Trung Quốc sẽ mua một số sản phẩm nông nghiệp, sản xuất và năng lượng trị giá khoảng 200 tỷ USD trong hai năm tới, tăng gấp đôi xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc.

Vũ Thị Hòa
.
.
.