Hé lộ tung tích bà Aung San Suu Kyi sau cuộc chính biến tại Myanmar

Thứ Tư, 03/02/2021, 12:13
Hai ngày sau khi quân đội đột kích bắt giữ nhà lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi cùng nhiều quan chức cấp cao, những thông tin đầu tiên về nơi bà Suu Kyi bị quản thúc đã được tiết lộ, Reuters ngày 3/2 đưa tin.

Sau cuộc đột kích của quân đội Myanmar vào rạng sáng 1/2, Đảng NLD cầm quyền đã lên tiếng yêu cầu quân đội trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi cùng các quan chức càng sớm càng tốt, dù quân đội từ chối tiết lộ nơi mà bà đang bị giam giữ.

Một quan chức cấp cao thuộc Đảng NLD tiết lộ, hiện bà Aung San Suu Kyi đang bị quản thúc tại thủ đô Naypyidaw, ngay sau khi quân đội đảo chính, lên nắm quyền và ban bố lệnh khẩn cấp trong vòng một năm.

Bà Aung San Suu Kyi được cho là bị giam giữ tại dinh thự riêng. Ảnh: ST

"Chúng tôi được thông báo là đừng lo, nhưng vẫn không khỏi lo lắng. Nếu có thể nhìn thấy ít nhất một bức ảnh thì sẽ yên tâm hơn", nghị sĩ giấu tên thuộc đảng NLD cho biết.

Trong khi đó, Kyi Toe, người phát ngôn đảng NLD cũng chia sẻ trong một bài đăng trên Facebook rằng họ được biết bà Suu Kyi đang trong tình trạng "sức khỏe tốt" và sẽ không bị di chuyển, thông tin thêm rằng bà đang bị giam giữ trong dinh thự riêng. 

Trước đó, tuyên bố duy nhất đại diện cho bà Aung San Suu Kyi được đăng tải sau khi chính biến xảy ra là một bài viết trên Facebook kêu gọi người dân hãy cực lực phản đối và biểu tình chống lại hành vi đảo chính của quân đội Myanmar.

Bà Aung San Suu Kyi là người đã đưa đảng NLD lên nắm quyền lãnh đạo Myanmar từ năm 2015 sau chiến thắng vang dội trong kỳ bầu cử, lần đầu thiết lập chính phủ dân sự ở quốc gia Đông Nam Á này sau hơn nửa thế kỷ.

Trong diễn biến có liên quan, sau khi tiến hành lật đổ chính phủ dân sự, quân đội Myanmar đã tiến hành bổ nhiệm nhiều vị trí trong nội các mới, trong đó đa phần là những người đã từng phục vụ cho chính quyền quân sự trước kia.

An Nhiên
.
.
.