Diễn tiến khó lường trong cuộc chính biến tại Myanmar

Thứ Hai, 01/02/2021, 10:09
Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại Myanmar vào sáng 1/2, chỉ vài tiếng sau khi nhà lãnh đạo nước này Aung San Suu Kyi cùng nhiều quan chức cấp cao thuộc đảng NLD cầm quyền bị quân đội bắt giữ. 

Trong diễn biến mới nhất, theo Straits Times, Phó Tổng thống Myanmar U Myint Swe, người được quân đội đề cử, đã được công bố là quyền Tổng thống Myanmar, sau khi Tổng thống Win Myint, nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi và các quan chức đảng cầm quyền khác bị bắt giữ trong cuộc đột kích diễn ra rạng sáng 1/2.

Trong khi đó, theo AP, quyền lực đã được trao cho Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Min Aung Hlaing. Đài truyền hình quân đội Myanmar cùng ngày cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Myanmar trong một năm sau khi các nhà lãnh đạo chính phủ bị bắt giữ.

Nhà lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint bị bắt trong cuộc đột kích rạng sáng 1/2. Ảnh: EPA

Động thái này diễn ra sau nhiều ngày leo thang căng thẳng giữa chính phủ dân sự và quân đội Myanmar, làm dấy lên lo ngại về một cuộc đảo chính, sau kết quả cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái với chiến thắng thuộc về đảng NLD mà quân đội nước này cho là gian lận.

Người phát ngôn đảng NLD Myo Nyunt nói với Reuters qua điện thoại rằng bà Suu Kyi, Tổng thống Win Myint và các nhà lãnh đạo khác đã bị "bắt" vào đầu giờ sáng. “Với tình hình đang diễn ra hiện nay, chúng tôi cho rằng quân đội đang dàn dựng một cuộc đảo chính", ông nhấn mạnh. 

Theo tuyên bố trên một đài truyền hình thuộc sở hữu của quân đội, quân đội Myanmar cho biết họ đã tiến hành các vụ bắt giữ để đáp trả "gian lận bầu cử".

Đường dây nóng với thủ đô Naypyitaw hiện không liên lạc được và hãng truyền hình nhà nước đã bị tắt tiếng ngay trước thềm cuộc họp Quốc hội đầu tiên của Myanmar kể từ sau cuộc bầu cử năm ngoái với chiến thắng thuộc về đảng NLD của bà Suu Kyi.

Người dân địa phương cũng cho biết, các binh sĩ đã chiếm giữ nhiều vị trí tại tòa thị chính ở thành phố Yangon và dữ liệu Internet và dịch vụ mạng di động cũng đang bị gián đoạn. Trong khi đó, thủ hiến bang Karen và một số quan chức khu vực khác cũng đã bị bắt, theo nguồn tin đảng NLD cung cấp.

Động thái của quân đội Myanmar diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres và các đại sứ quán phương Tây tại Myanmar bày tỏ quan ngại trước nguy cơ đảo chính tại quốc gia này.

Trước đó, theo Reuters, xe tăng quân đội đã được triển khai trên một số đường phố tại Myanmar vào tuần trước và các cuộc biểu tình ủng hộ quân đội đã diễn ra ở một số thành phố tại Myanamr trước phiên họp đầu tiên của Quốc hội.

An Nhiên
.
.
.