Hé lộ nguyên nhân máy bay Superjet Nga gặp nạn làm 41 người chết

Thứ Hai, 06/05/2019, 09:13
Các nhân chứng nói rằng chiếc máy bay Superjet của Nga đã bị sét đánh khi đang cất cánh, khiến nó gặp trục trặc về kĩ thuật và có thể dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc làm 41 người chết.

Nhân chứng trên chiếc Sukhoi Superjet SSJ-100 của hãng hàng không Aeroflot gặp nạn chiều 5-5 cho biết chiếc máy bay bị sét đánh và phi công sau đó đã thông báo chiếc máy bay phải trở lại sân bay Sheremetyevo để hạ cánh khẩn cấp, theo RT.


Khoảnh khắc mọi người tháo chạy khỏi hiện trường vụ rơi máy bay Superjet. Video: RT

"Chúng tôi cất cánh và sét đã đánh trúng máy bay. Phi hành đoàn thông báo quay lại và hạ cánh khẩn cấp. Chúng tôi rất lo sợ và hoảng loạn. Máy bay nảy lên, đập xuống chẳng khác một con châu chấu và bốc cháy trên đường băng", một hành khách tên Pyotr Egorov kể.

Trong khi đó, tờ Gazeta.ru dẫn nguồn tin từ các nhà điều tra nói rằng tia sét đã làm một bên động cơ bốc cháy, khiến toàn bộ hệ thống điện của máy bay bị hư hại.

Các phi công đã cố đưa chiếc máy bay đạt độ cao ổn định để quay lại sân bay Sheremetyevo hạ cánh, song dường như các cảm biến và thông số kĩ thuật của máy bay không còn đủ chuẩn xác.

Đường bay bất thường của chiếc Superjet 100.

Theo Sputnik, chiếc Superjet gặp nạn có số serie MSN 95135, mới được sản xuất tháng 8-2017 và được kiểm tra kĩ lưỡng trước khi cất cánh. Hồi tháng 4, chiếc máy bay được bảo trì định kì bởi các chuyên gia Sukhoi. Khả năng chiếc máy bay có lỗi về kĩ thuật là rất ít.

Máy bay thương mại Sukhoi Superjet SSJ-100 của hãng hàng không Aeroflot chở theo 78 người bất ngờ đâm xuống đất chiều 5-5 (giờ địa phương) và bốc cháy dữ dội sau pha hạ cánh thất bại, khiến ít nhất 41 người trên khoang thiệt mạng.

Trong số những người bị thương có 2 phụ nữ trong tình trạng nguy kịch. Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp lệnh các cơ quan Nga sớm điều tra và hỗ trợ các nạn nhân. Đây là vụ tai nạn thảm khốc nhất với một chiếc Superjet khai thác thương mại.

Thiện Minh
.
.
.