Hé lộ nguyên nhân máy bay Indonesia rơi khiến 189 người thiệt mạng

Thứ Hai, 29/10/2018, 18:46
Giới chức Indonesia cho biết bình nhiên liệu trên chiếc Boeing 737 MAX của hãng hàng không Lion Air đã phát nổ, dấy lên nghi án chiếc phi cơ có thể đã rơi vì lỗi kĩ thuật.

“Bình nhiên liệu được vớt đã bị vỡ và nổ. Phía trên bình nhiên liệu có một lỗ rò", phát ngôn viên Cơ quan ứng phó khẩn cấp Indonesia chiều 29-10 xác nhận với giới truyền thông, Sputnik đưa tin.

Một máy bay của hãng Lion Air. Ảnh: ITN

Trước đó, hãng Lion Air thừa nhận chiếc Boeing 737 MAX gặp nạn đã có một sự cố kĩ thuật vào ngày 28-10, song cam đoan các kĩ thuật viên đã giải quyết vấn đề này.

"Máy bay này buổi tối trước đó đã cất cánh từ Denpasar đi Jakarta. Phi hành đoàn đã báo cáo trục trặc kỹ thuật và vấn đề đã được xử lý ngay tại Denpasar theo đúng quy trình", ông Edward Sirait, Giám đốc điều hành Lion Air, nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, lãnh đạo Lion Air không tiết lộ cụ thể liệu trục trặc kỹ thuật đó là gì hay mức độ nghiêm trọng của sự cố. Hiện các nhà điều tra đang thu thập thêm thông tin để làm rõ liệu trục trặc kĩ thuật có phải nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn hay không.

Máy bay Boeing 737 MAX 8 thực hiện lộ trình từ thủ đô Jakarta đến Pangkal Pinang đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu vào lúc 6h33’ sáng 29-10, chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ sân bay ở Jakarta. Chiếc máy bay được xác định là đã lao xuống biển ở độ cao hơn 1.000m, với vận tốc 640km/h.

Chiếc Boeing 737 gặp nạn được sản xuất vào năm 2017 và mới đưa vào khai thác thương mại từ tháng 8. Nhà sản xuất Boeing cho biết họ đã cử một đoàn chuyên gia tới Indonesia để hỗ trợ công tác điều tra.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, Phó tổng biên tập tạp chí Aviapanorama chuyên về hàng không, người từng là phi công quân sự nổi tiếng của Nga, ông Vladimir Popov nói rằng hỏng hóc về mặt kĩ thuật đã dẫn tới vụ rơi máy bay.

"Rất khó để nói chính xác điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay. Nhưng nếu phi hành đoàn yêu cầu hạ cánh gần như ngay lập tức sau khi cất cánh thì tình huống khẩn cấp ở đây, khả năng cao, là việc các thiết bị kĩ thuật đã bị hỏng và chiếc máy bay không thể tiếp tục hoạt động", ông Popov nhận định.


Thiện Minh
.
.
.