Hé lộ nguyên nhân binh sĩ Thái điên cuồng xả súng sát hại nhiều người

Chủ Nhật, 09/02/2020, 08:43
Binh sĩ Thái Lan được cho là bắt đầu vụ xả súng sát hại 21 người vì tranh cãi về đất đai với người chỉ huy. Người này trươc đó cũng đăng tải trên mạng xã hội nhiều bài đăng thể hiện thái độ bất mãn.


Jakrapanth Thomma, một binh sĩ Thái Lan, đóng tại căn cứ Suratham Phithak ở thành phố Nakhon Ratchasima ngày 8/2 đã đánh cắp súng trong căn cứ rồi xả súng điên cuồng ở nhiều địa điểm, làm ít nhất 21 người chết, theo NBCNews.

Hình ảnh Jakrapanth đi lại trong trung tâm thương mại do camera an ninh ghi lại. Ảnh: ITN

Jakrapanth bắt đầu cuộc thảm sát sau khi đến nhà đại tá Anantharot Krasnae, một chỉ huy của y. 

Independent dẫn lời một quan chức cảnh sát Thái Lan nói rằng, Jakrapanth đã có tranh cãi liên quan đến đất đai với đại tá Anantharot Krasnae và mẹ vợ của ông này, một phụ nữ 63 tuổi tại ngôi nhà ở Nakhon Ratchasima.

Sau cuộc cãi vã, Jakrapanth dường như lập tức nổ súng khiến đại tá Anantharot và một binh sĩ khác thiệt mạng tại chỗ, còn người phụ nữ kia bị thương.

Jakrapanth sau đó trở về căn cứ để lấy thêm súng rồi lấy cắp xe Humvee, lái vào trung tâm thành phố, nổ súng vào người đi đường và xe cảnh sát trước khi tới trung tâm thương mại Terminal 21, bắn nhiều người bên trong và cố thủ ở đó cùng ít nhất 16 con tin.

Bên ngoài trung tâm thương mại Terminal 21.

Hơn 12 giờ trôi qua kể từ khi Jakrapanth bắt đầu vụ xả súng, nhà chức trách chưa cập nhật thông tin mới nào về hành tung của y. Theo truyền thông Thái Lan, Jakrapanth Thomma đến sáng nay vẫn chưa bị bắt giữ hoặc tiêu diệt, bất chấp nỗ lực của giới chức.

Nghi phạm được cho là mang theo ít nhất 6 khẩu súng, hai quả lựu đạn và khoảng 700 viên đạn. Một loạt tiếng súng đã vang lên trước khi trời sáng, vài giờ sau khi lực lượng an ninh đột kích khu nhà. Theo SCMP, một thành viên của lực lượng an ninh Thái Lan đã thiệt mạng sáng 9/2 trong nỗ lực này.

Đáng chú ý, trước khi gây ra vụ xả súng y đăng tải nhiều thông điệp thể hiện tâm lý bất ổn và bất mãn xã hội. 

Hình ảnh do Jakrapanth đăng tải trên Facebook.

Jakrapanth còn đăng tải trên mạng xã hội một số hình ảnh về vụ tấn công của mình và thường xuyên cập nhật diễn biến. "Họ chết chưa, có ba người", Jakrapanth viết dòng trạng thái cuối cùng trước khi trang facebook của y bị khoá.

"Chúng tôi không biết tại sao anh ta lại làm vậy. Có vẻ như anh ta bị điên rồi", Kongcheep Tantrawanit, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Thái Lan nhận xét về vụ xả súng.

Quân đội Thái Lan đang phối hợp với cảnh sát để sơ tán hàng trăm dân thường mắc kẹt bên trong trung tâm thương mại, những người không bị y bắt làm con tin. Nhiều người lo ngại Jakrapanth có khả năng trà trộn vào đoàn người được sơ tán để tẩu thoát.

Thiện Nhân
.
.
.