Tổng thống Putin: Nước nào cho Mỹ triển khai tên lửa hạt nhân sẽ “lãnh đủ” từ Nga

Thứ Năm, 25/10/2018, 07:58
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ông sẽ áp lệnh trừng phạt nghiêm khắc lên bất cứ quốc gia châu Âu nào nếu cho phép Mỹ triển khai tên lửa hạt nhân, sau khi Washington tuyên bố sẽ rút khỏi hiệp ước hạt nhân lịch sử.

Tuyên bố trước báo giới quốc tế sau cuộc gặp với Thủ tướng Italy Giuseppe Conte, Tổng thống Putin cho biết ông muốn thảo luận với người đồng cấp Mỹ về các kế hoạch nguy hiểm liên quan đến kế hoạch rút khỏi Hiệp ước các lực lượng tên lửa tầm trung (INF), Reuters ngày 25-10 đưa tin.

Tên lửa Nga khai hỏa trong một cuộc tập trận. Ảnh: ITN

Ông chủ Điện Kremlin cũng cho biết Nga sẽ buộc phải đáp trả và đáp trả nhanh chóng nếu Mỹ rút khỏi INF. "Trả lời trực tiếp câu hỏi của quý vị rằng liệu chúng tôi có đáp trả không. Có, chúng tôi có thể và sẽ đáp trả rất nhanh chóng, rất hiệu quả", ông Putin khẳng định.

Theo nhà lãnh đạo Nga, nếu Mỹ rút khỏi INF, câu hỏi được đặt ra là Washington sẽ làm gì với các tên lửa tầm trung. “Nếu họ đưa đến châu Âu, chúng tôi sẽ đáp trả. Nếu quốc gia nào ở châu Âu đồng ý, họ phải hiểu rằng họ đang đặt lãnh thổ chính mình vào nguy cơ bị tấn công (bởi Nga)”, ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga cũng nói rằng, ông lo ngại thế giới sẽ rơi vào một cuộc chạy đua vũ trang và số phận hiệp ước kiểm soát vũ khí Nga-Mỹ (hiệp ước START mới) cũng không rõ sẽ đi về đâu.

"Nếu tất cả các hiệp ước này bị hủy bỏ, sẽ không còn lại gì để ngăn chặn các hoạt động tăng cường vũ khí. Khi đó, tôi cho rằng, tình hình sẽ cực kỳ nguy hiểm. Điều duy nhất còn lại chỉ là một cuộc chạy đua vũ trang", Tổng thống Putin cảnh báo.

Hiệp ước INF được ký kết năm 1987 giữa Nga và Mỹ, yêu cầu loại bỏ các tên lửa hạt nhân và tên lửa thường tầm ngắn và tầm trung từ 500km đến 5.500km của cả hai quốc gia. Tuy nhiên, ông Trump hôm 20-10 tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi hiệp ước này.

Trong cuộc gặp với Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton hôm 23-10, Tổng thống Putin đã kêu gọi Mỹ cân nhắc kĩ về quyết định với INF. Mặc dù vậy, ông Bolton nói rằng Mỹ chắc chắn sẽ theo đuổi việc rút khỏi hiệp ước lịch sử này.


Thiện Minh
.
.
.