Hé lộ lí do Nga quyết tâm bắt nghi phạm gián điệp Mỹ ở Moscow

Thứ Sáu, 04/01/2019, 18:57
Công dân Mỹ Paul Whelan khả năng cao đã bị bắt sau khi giới chức an ninh Nga phát hiện người này nhận một USB chứa thông tin về các cơ quan tuyệt mật của Moscow.

Hãng thông tấn Interfax của Nga ngày 4-1 dẫn thông báo từ giới chức nước này cho hay công dân Mỹ Paul Whelan đã chính thức bị truy tố trước đó một ngày. Theo cáo trạng của cơ quan công tố, người đàn ông đã bị bắt sau khi nhận một USB chứa thông tin về các cơ quan tuyệt mật của Nga.

Nghi phạm Whelan. Ảnh: Foxnews

Theo Newsweek, Whelan khả năng cao đã nhận được chiếc USB từ một người Nga ở khách sạn tại Moscow vào ngày 28-12-2018. Các hoạt động này đã bị Cơ quan an ninh Nga (FSB) phát hiện từ lâu trước khi quyết định bắt giữ.

Thông tin về người Nga cung cấp thông tin cho Whelan chưa được công bố. Whelan bị cáo buộc bắt đầu xây dựng mạng lưới tình báo ở Nga thông qua các nền tảng trực tuyến từ một thập kỉ trước. Người này đã tiếp cận một số người Nga có vị trí trong các cơ quan an ninh, quân đội.

Với các tội danh nêu trên, Whelan đối mặt án tù lên đến 20 năm. Ngày 2-1, Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman và luật sư Zherebenkov đã đến thăm Whelan tại nhà tù Lefortovo sau khi được giới chức Nga cho phép.

Paul Whelan từng là cựu cảnh sát, cựu lính thủy đánh bộ và có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực an ninh tư nhân ở Mỹ. Washington Post cho biết Paul bị sa thải khỏi Quân đoàn Lính thủy Đánh bộ Mỹ vì tội ăn cắp vào năm 2008. 

Một số nguồn tin Mỹ khác thì nói rằng các vị trí mà Whelan đảm nhiệm khiến người đàn ông này có nhiều cơ hội tiếp cận các cơ quan an ninh Mỹ như CIA hay Hội đồng An ninh Nước ngoài (OSAC) của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Thiện Minh
.
.
.