Thời gian bay tăng lên từ 30-40 phút, máy bay cần nạp nhiên liệu nhiều hơn và các hãng hàng không sẽ phải tiêu tốn hàng tỷ USD.

CHDCND Triều Tiên có thông báo cho Cơ quan Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) về việc phóng tên lửa cho đến tháng 2 năm ngoái, nhưng sau đó dừng hẳn.

Sơ đồ đường bay cũ (vùng đỏ, qua Triều Tiên) và mới từ Mỹ sang Hàn Quốc. Nguồn: ICAO 

Bộ Địa chất, Xây dựng Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc hôm 13-12 cho biết có 34 hãng hàng không đến từ 17 quốc gia sử dụng FIR từ Bình Nhưỡng khi bay đến Hàn Quốc trong năm 2015, nhưng cho đến tháng 11 qua, chỉ còn 7 hãng hàng không của Nga sử dụng nó. Số lượng giảm xuống đến 25 so với năm ngoái.

ICAO phân chia các vùng không lưu khác nhau trên toàn thế giới tạo thành FIR phân bổ cho các quốc gia khác nhau và ủy thác cho họ cung cấp thông tin an toàn cho máy bay đang bay qua.

Các hãng hàng không Hàn Quốc đã dừng sử dụng FIR của Bình Nhưỡng từ năm 2010, khi Seoul thi hành biện pháp trừng phạt chống CHDCND Triều Tiên. Thay vào đó, các chuyên cơ bay từ Mỹ sẽ ghé qua Nhật Bản, mất thên khoảng từ 30-40 phút để đến Cảng hàng không quốc tế Inchoen ở Hàn Quốc.

ICAO đã chỉ định rõ 2 khu vực “nguy hiểm” trên bản đồ là những vùng có khả năng tên lửa của CHDCND Triều Tiên sẽ rơi xuống và thông báo cho hãng hàng không tránh đi qua. Cục quản lý hàng không dân dụng liên bang Mỹ cấm máy bay dân dụng của nước này sử dụng FIR từ Bình Nhưỡng từ tháng 11.

Hãng hàng không Quốc gia Singapore vào tháng 7 đã thay đổi tuyến bay nối Incheon và Los Angeles, sử dụng một tuyến xa hơn ở phía Nam để bay qua Busan và bờ biển phía Đông của Nhật Bản.

Phạm Trúc