Hạt chứa virus Corona lơ lửng vài phút trong không khí trước khi biến mất

Thứ Ba, 07/04/2020, 14:48

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân theo các khuyến nghị “không ra khỏi nhà” và “giãn cách xã hội”, đặc biệt là rửa tay thường xuyên.

Ảnh minh họa. 

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Phần Lan chỉ ra rằng, những giọt dịch có chứa virus Corona khi một người ho, hắt hơi hoặc thậm chí là nói chuyện có thể lơ lửng trong không khí vài phút thay vì ngay lập tức rơi xuống bề mặt nào gần đó.

Phát hiện này xuất phát từ một nghiên cứu dựa trên máy tính được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Aalto, Viện Khí tượng Phần Lan (FMI), trung tâm kỹ thuật và sáng chế nhà nước VTT và Đại học Helsinki.

Nhóm nghiên cứu bao gồm hàng chục nhà khoa học từ các nhà vật lý về dòng chảy đến các nhà virus học, cũng như các chuyên gia về công nghệ y tế và các bệnh truyền nhiễm, và nghiên cứu tập trung vào các hạt aerosol nhỏ được giải phóng và di chuyển trên dòng không khí.

Nghiên cứu đã mô hình hóa làm thế nào virus Corona chủng mới có thể lây lan trong khi một người nhiễm bệnh đi đến siêu thị và ho giữa các lối đi, giải phóng một đám mây nhỏ các giọt. Các hạt nhỏ như vậy không chìm xuống mặt đất, mà trôi nổi trên dòng không khí hoặc lơ lửng trong không khí.

Tất cả các nhóm nghiên cứu đều đi đến cùng một kết luận ban đầu: các hạt aerosol lan rộng hơn so với vùng lân cận ngay lập tức của người bị nhiễm bệnh. Mặc dù “đám mây” các hạt này thực sự sẽ tan dần theo thời gian, quá trình đó có thể mất vài phút, thậm chí cả khi có một hệ thống thông gió thường có tại các siêu thị.

“Nếu một người bị nhiễm virus ho và bỏ đi và một số người khác ở gần đó xuất hiện, các hạt aerosol có chứa virus này có thể chui vào trong đường hô hấp của người khác”, giáo sư Ville Vuorinen của Đại học Aalto giải thích.

Chuyển động của các giọt và khả năng lơ lửng trong không khí của chúng được mô hình hóa bằng siêu máy tính và một mô hình 3D đã được tạo ra. Mục tiêu của nhóm nghiên cứu là sử dụng trực quan hóa để đem đến thông tin về cách các hạt aerosol hoạt động.

“Hình ảnh trực quan của các hạt vô hình có chứa virus là vô cùng quan trọng để chúng ta có thể hiểu rõ hơn về sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm và các hiện tượng đằng sau nó, trong hiện tại và trong tương lai”, ông Vuorinen lưu ý.

Viện Sức khỏe và Phúc lợi Phần Lan (THL) tiếp tục đưa ra các khuyến nghị như duy trì khoảng cách ở nơi công cộng, ho vào ống tay áo hoặc khăn giấy và giữ vệ sinh tay. Những người bị bệnh nên ở nhà.

Cho đến nay, Phần Lan đã ghi nhận 2.176 trường hợp nhiễm COVID-19, hơn một nửa trong số đó là ở khu vực thủ đô. Tỷ lệ mắc bệnh là 39 trên 100.000 dân. Ít nhất 27 người đã thiệt mạng vì căn bệnh này, với độ tuổi trung bình là tử vong ở tuổi 84.

Duy Tiến
.
.
.