Hàng trăm ngôi làng tại Myanmar chìm trong biển nước vì sự cố vỡ đập

Thứ Năm, 30/08/2018, 10:59
CNN đưa tin, khoảng 50.000 người dân Myanmar đã buộc phải sơ tán do sự cố vỡ đập tai hại xảy ra ở miền Trung nước này hôm 29-8 (giờ địa phương) dẫn đến tình trạng ngập lụt trầm trọng.

Theo Cơ quan Phòng cháy, chữa cháy Myanmar, đập nước Swar Chaung ở khu vực Bago bất ngờ vỡ đã trút lượng nước lớn nhấn chìm một số khu vực dân cư ở thị trấn Swar lân cận và 100 ngôi làng gần đó.

Mưa lớn liên tục trong nhiều ngày qua được cho là đã dẫn đến sự cố nghiêm trọng trên, gây ngập úng cục bộ tại nhiều khu dân cư ở miền Trung Myanmar.

Vụ vỡ đập cũng gây gián đoạn giao thông trầm trọng tại tuyến cao tốc huyết mạch của Myanmar. Ảnh: CNN
Lực lượng cứu hộ dồn toàn lực hỗ trợ người dân di tản trong mưa lũ. Ảnh: CNN

Nước từ con đê bị vỡ cũng tràn ra đường cao tốc Yangon-Mandalay tại khu vực Swar, buộc lực lượng chức năng phải phong tỏa tuyến giao thông này. Đây là tuyến đường huyết mạch nối liền hai thành phố lớn nhất của Myanmar.

Cơ quan Cứu trợ và Tái định cư Myanmar cho hay tổng cộng khoảng 12.000 hộ dân tại khoảng 100 ngôi làng, tương đương 54.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa. Hiện chưa có báo cáo nào về thương vong được đưa ra.

Nguồn tin từ Cơ quan Xử lý thiên tai quốc gia lại thông báo rất nhiều người, thậm chí cả những người không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt, cũng đã quyết định sơ tán do lo ngại nước lũ tiếp tục dâng cao.

Hàng nghìn người dân đã buộc phải di tản vì ngập lụt. Ảnh: EPA
Nước vẫn đang chảy siết tại các khu vực bị ảnh hưởng. Ảnh: CNN

Ngay khi sự cố xảy ra, cơ quan chức năng Myanmar đã điều lực lượng cứu hộ đến khu vực vỡ đập để giải cứu người bị nạn và đưa người dân đến nơi an toàn. Lực lượng chức năng cũng đã bố trí các lán và khu cư trú tạm cho những người dân đi sơ tán. 

Phát biểu với báo giới địa phương trong chuyến thị sát tình hình sau khi đập Swar Chaung bị vỡ, Tổng Tư lệnh Các Lực lượng vũ trang Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing cho hay hiện tại nước vẫn chảy rất siết.

"Chúng tôi vừa trở về từ khu vực vỡ đập, tình trạng giờ đã ổn, nhưng vẫn còn rất nhiều ngôi làng bị ngập và nhiều người phải tạm thời di tản", Người phát ngôn Cục cứu trợ và Tái định cư Myanmar chia sẻ. 

Mùa mưa kéo dài đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến các quốc gia Đông Nam Á. Quốc gia Lào hồi tháng trước cũng vừa hứng chịu những thiệt hại nặng nề do mưa lớn làm vỡ đập thủy điện khiến hàng trăm người chết và mất tích. 

An Nhiên
.
.
.