Hàng nghìn người dân Bahamas tuyệt vọng chạy trốn vì bão Dorian

Chủ Nhật, 08/09/2019, 11:35
Reuters ngày 8-9 đưa tin, hàng nghìn người dân đang lũ lượt rời Bahamas tìm nơi trú ẩn mới, sau khi siêu bão Dorian đổ bộ vào quần đảo này hồi tuần trước, gây ra những hậu quả kinh hoàng.


Siêu bão Dorian với cường độ mạnh cấp 5, cấp cao nhất trong thang dự báo bão của Mỹ, đã đổ bộ vào 2 hòn đảo Abaco và Grand của Bahamas hồi tuần trước, tàn phá nghiêm trọng 2 hòn đảo này. Tính đến ngày 7-9, con số nạn nhân thiệt mạng đã tăng lên 43 người và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng cao, khi vẫn có nhiều người được thông báo rằng đã mất tích.

Các nhóm cứu trợ và nhân đạo đã liên tục di chuyển đến Bahamas trong những ngày qua, mang theo nhu yếu phẩm cùng thuốc men để hỗ trợ người dân địa phương, trước lo ngại rằng một cuộc khủng hoảng nhân đạo sẽ xảy ra hậu bão.

Tuy nhiên, một số cư dân sinh sống tại đảo Abaco đã lựa chọn cách rời bỏ ngôi nhà của mình để tìm kiếm nơi trú ngụ an toàn với nguồn sống đảm bảo tại Nasau, trong khi một số người khác lại hướng đến Florida để tìm kiếm cơ hội sống mới.

Hình ảnh Bahamas tan hoang sau bão. Ảnh: Reuters
Cơn bão Dorian được coi là cơn bão mạnh nhất trong lịch sử hiện đại từng đổ bộ đảo quốc này. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, khoảng 90% số nhà cửa và cơ sở hạ tầng ở Marsh Harbor của Abaco, nơi siêu bão Dorian đổ bộ và hoành hành trong suốt 2 ngày, đã bị hư hại nặng nề. Ước tính thiệt hại do bão Dorian gây ra tại vùng biển Caribean có thể lên đến 3 tỷ USD.

Nguồn tin đại phương cho biết, hàng nghìn người dân hiện đang phải tạm trú trong các tòa nhà của chính quyền, trung tâm y tế và các nhà thờ, với sự tiếp cận hạn chế về nước, điện và vệ sinh.

Theo Chương trình Lương thực Thế giới, khoảng 70,000 người vẫn đang cần nơi trú ẩn và nhu yếu phẩm. Trong khi đó, các cuộc di tản bằng phà đang dần diễn ra, với hàng trăm người dân đang cố chạy trốn hiện thực đổ nát mỗi ngày.

Một tàu du lịch đưa hơn 1000 người đã di tản đến miền Nam Florida hôm 7-9 vừa qua. Một số người mang theo con nhỏ và người già với hi vọng sẽ tìm được nơi cư ngụ an toàn, trước khi quay trở lại Bahamas để sửa chửa lại nơi sống bấy lâu của họ.

Người dân xếp hàng chờ di tản. Ảnh: Reuters
Hàng trăm người đã lên các con tàu di tản trong những ngày qua. Ảnh: Reuters
Lực lượng bảo vệ bờ biển và Hải quân Mỹ vận chuyển hàng cứu trợ đến khu vực bão đổ bộ. Ảnh: Reuters

Theo Tổ chức Y tế Pan American, nguy cơ bùng phát dịch bệnh tiêu chảy và các bệnh lây truyền qua nguồn nước là rất cao, khi mà nguồn nước uống đang dễ bị ô nhiễm bởi lẫn nước thải.

Anh Travis Newton, một người dân sinh sống tại Marsh Harbour cho biết, những người dân ở đây đã phải tìm kiếm thức ăn và nước uống trong đống đổ nát tại các cửa hàng bị hư hại sau khi cơ bão đi qua. 

Lực lượng bảo vệ bờ biển và hải quân Mỹ đang tiếp tục vận chuyển hàng cứu trợ đến khu vực bão đổ bộ và hiện đã giải cứu được khoảng 290 người từ các khu vực bị cô lập trên đảo. 

Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ cho biết họ đã tăng mức phân bổ viện trợ cho Bahamas thêm 1 triệu USD, nâng tổng mức chi phí viện trở lên 2,8 triệu USD và đã chuyển đủ nguồn cung cấp khẩn cấp cho 44.000 người tới các đảo.

An Nhiên
.
.
.