Bão Dorian chuẩn bị đổ bộ vào Mỹ sau khi tàn phá Bahamas

Thứ Năm, 05/09/2019, 08:46

Những người sống sót sau cơn bão Dorian ở Bahamas đã kéo về những chiếc trực thăng cứu hộ trong ngày 4-9 (giờ địa phương), Liên Hợp Quốc cho biết 70.000 người đang cần cứu trợ nhân đạo sau khi cơn bão mạnh nhất ở vùng Caribbean này quét qua quần đảo.

Dù bão đã đi qua nhưng nhiều khu vực ở Bahamas vẫn bị lụt nặng. Ảnh Reuters. 

Là cơn bão mạnh nhất từng quét qua quốc đảo này, Dorian đã khiến ít nhất 20 người thiệt mạng, theo Miami Herald trích dẫn lời của Bộ trưởng Y tế Bahamas Duane Sands. Tuy nhiên, con số thương vong này còn có thể cao hơn khi nhiều hình ảnh từ trên máy bay cho thấy phạm vi tàn phá lớn tại quần đảo Abaco, phía Bắc Bahamas.

Mark Lowcock, Phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc về các vấn đề nhân đạo, cho biết khoảng 70.000 người tại Bahamas đang cần thực phẩm, nơi ở và hỗ trợ y tế. Ông Lowcok cho biết thêm nhiều khu vực đã bị phá hủy hoàn toàn hoặc bị nhấn chìm, bị cuốn trôi. “Điều khó khăn hiện tại là chưa xác định được những người còn sống đang ở đâu và làm cách nào để tiếp cận họ”.

Tại Mỹ, bang Nam Carolina đang chuẩn bị cho một cơn bão mạnh kỷ lục và lũ lụt với lượng mưa lớn ở nhiều nơi khi bão Dorian tiếp cận bờ biển bang này vào ngày 5 hoặc 6-9 (giờ địa phương).

Hàng chục người ở Bahamas, đất nước với số dân khoảng 400.000 người, đã lên Facebook để tìm kiếm thông tin về người thân bị mất tích.

Dorian đã hoành hành khắp vùng biển Caribbean, là một trong những cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận, giết chết 1 người ở Puerto Rico, trước khi tiến qua quần đảo Bahamas trong 2 ngày với những cơn mưa xối xả và gió dữ dội.

Ngày 4-9 (giờ địa phương) cơn bão này chỉ mạnh khoảng cấp 2, nằm cách Charleston khoảng 240 km về phía Nam, theo Trung tâm Dự báo bão của Mỹ (NHC).

Tuy thế, cơn bão có thể mạnh lên cấp 4 trong 24 tiếng tới vì nó đang lơ lửng ở vùng biển ấm, một nhân tố quan trọng trong việc hình thành và làm bão mạnh lên.

NHC đã đưa ra cảnh báo nước dâng do bão bao trùm toàn bộ chiều dài bờ biển Georgia, Nam Carolina và Bắc Carolina và kéo dài đến Hampton Roads ở Virginia. Florida đã tránh được cơn bão này đổ bộ trực tiếp.

Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ đang gửi đồ tiếp tế đến Bahamas, bao gồm các hàng cứu trợ ban đầu được chuẩn bị cho các nạn nhân Dorian ở Florida.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.