Hàng nghìn người chen lấn tại Trung Quốc bất chấp dịch COVID-19

Thứ Hai, 06/04/2020, 21:11
Một số lượng lớn người dân đã đổ về các địa điểm du lịch nổi tiếng và các thành phố lớn trên khắp Trung Quốc vào cuối tuần qua, bất chấp cảnh báo rằng nguy cơ lây nhiễm COVID-19 vẫn đang tồn tại, CNN ngày 6/4 đưa tin.

Hình ảnh tại công viên núi Hoàng Sơn. Ảnh: CNN

Những hình ảnh được ghi lại từ công viên núi Hoàng Sơn ở tỉnh An Huy, Trung Quốc hồi cuối tuần qua cho thấy hàng nghìn người đang chen chúc nhau, nhiều trong số họ đeo khẩu trang, trên con đường nhỏ hẹp.

Theo CNN, vào lúc 7h48 phút sáng 4/4, ban quản lý công viên đã buộc phải tuyên bố không tiếp thêm du khách, khi số người tại công viên đã đạt ngưỡng 20.000/ngày.  Được biết, người dân đến đây vì mong muốn trải nghiệm không khí ngoài trời sau nhiều tháng bị hạn chế đi lại.

Trong khi đó tại Thượng Hải, bến cảng nổi tiếng một lần nữa chật cứng người mua sắm và du lịch, sau nhiều tuần gần như bị bỏ hoang. Nhiều nhà hàng từng bị đóng cửa vài ngày trước, nay tranh thủ mở trở lại, nhưng chỉ nhận số lượng khách đặt bàn giới hạn.

CNN cho biết, sự việc tương tự cũng xảy ra tại Bắc Kinh, với việc người dân địa phương đổ xô đến các công viên và không gian mở của thành phố ăn mừng ngày lễ.

Đám đông tụ tập tại Bắc Kinh để ăn mừng lễ hội hôm 6/4. Ảnh: CNN

Được biết, nhiều hoạt động tại một số thành phố của Trung Quốc đã được mở trở lại sau hơn 3 tháng COVID-19 hoành hành tại quốc gia này kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán, Hồ Bắc.

Trong những tuần gần đây, số ca nhiễm mới tại Trung Quốc đã giảm đáng kể, với nhận định rằng quốc gia này đã vượt qua đỉnh dịch. Ngày 6/4, Trung Quốc chỉ ghi nhận 39 ca nhiễm mới, hầu hết đều là ngoại nhập. Hiện, Trung Quốc ghi nhận 82.641 ca nhiễm và 3.335 ca tử vong vì COVID-19. 

Trong bối cảnh chính phủ đang nới dần các hạn chế đi lại, các chuyên gia y tế Trung Quốc vẫn tiếp tục kêu gọi công chúng trở lại cuộc sống bình thường "một cách cẩn trọng".

Nhà dịch tễ học Zeng Guang thuộc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc cho rằng dịch bệnh vẫn chưa kết thúc tại quốc gia này. "Trung Quốc chưa ở gần điểm kết thúc dịch, mà chỉ chuyển sang giai đoạn mới".

Trao đổi với phóng viên địa phương, nhà dịch tễ học Hong Kong Yuen Kwok-yung cũng nhận định, nhiều khả năng sẽ có một "làn sóng mới" của các ca nhiễm tại Trung Quốc đại lục, đến từ các ca nhiễm ngoại nhập.

Lam Ninh (Theo CNN)
.
.
.