Lãnh đạo thế giới lên án vụ tấn công vào "biểu tượng nước Mỹ"

Thứ Năm, 07/01/2021, 07:56
Cuộc biểu tình ôn hòa ở Washington đã biến thành bạo loạn vào chiều 6/1 (giờ địa phương) khi những người biểu tình tràn vào Tòa nhà Quốc hội, đụng độ với cảnh sát.
Người biểu tình tấn công vào Tòa nhà Quốc hội khiến nhiều nghị sĩ hoảng sợ. Ảnh AP. 

Cuộc “xâm chiếm” chưa từng có vào Tòa nhà Quốc hội Mỹ đã gây ra phản ứng dữ dội trên toàn thế giới, khi các nhà lãnh đạo lên án tình trạng bạo lực và kêu gọi người biểu tình rời khỏi tòa nhà.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước đầu tiên bình luận về sự kiện này. Bộ Ngoại giao nước này này ngày 6/1 bày tỏ quan ngại về bạo lực tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ. Tuyên bố được đưa ra sau khi một phụ nữ, một người ủng hộ ông Trump, bị bắn chết bên trong Tòa nhà Quốc hội giữa trận hỗn chiến của người biểu tình với cảnh sát

“Chúng tôi đang theo dõi trong lo ngại về các sự kiện hậu bầu cử ở Mỹ dẫn đến việc những người biểu tình chiếm Tòa nhà Quốc hội. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên hành động hợp lý và thực hiện ý thức chung”, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Đức trong khi đó kêu gọi công dân Đức ở thủ đô Washington tránh xa trung tâm thành phố, đặc biệt là khu vực gần Tòa nhà Quốc hội. 

Thủ tướng Anh Boris Johnson nhấn mạnh rằng bạo lực bên trong Tòa nhà Quốc hội Mỹ là “đáng kinh tởm” và kêu gọi một sự chuyển giao quyền lực “một cách hòa bình và có trật tự” ở Mỹ.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng bày tỏ lo ngại trước các sự kiện bạo lực đang diễn ra ở thủ đô của Mỹ và bày tỏ hy vọng tình hình sẽ sớm diễn biến tốt hơn. “Chúng tôi quan ngại và đang theo dõi tình hình từng phút”, ông Trudeau nhấn mạnh.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 6/1 cho biết rằng kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 3/11/2020 cần được tôn trọng và cho rằng tình trạng bạo lực đang diễn ra bên trong tòa nhà Quốc hội Mỹ thực sự “sốc”.

Bình luận về sự kiện này, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nói rằng Liên minh châu Âu tin tưởng Mỹ sẽ đảm bảo “chuyển giao quyền lực một cách hòa bình” cho chính quyền Biden.

Hội đồng nghị viện của Tổ chức An ninh và Hợp tác ở Châu Âu (OSCE PA) đã lên án bạo lực ở Washington.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần thúc giục những người biểu tình rời khỏi Điện Capitol và về nhà. Trước đó, tổng thống đã có bài phát biểu gần Nhà Trắng trước hàng nghìn người ủng hộ khi Quốc hội tổ chức một phiên họp chung để hoàn thiện chứng nhận chiến thắng bầu cử tổng thống của ông Joe Biden. Ngay sau đó, những người ủng hộ ông Trump đã xông vào Quốc hội khiến các nhà lập pháp phải sơ tán. Một phụ nữ đã bị bắn chết, ít nhất 13 người đã bị bắt và 5 vũ khí bị thu giữ.

Tổng thống đắc cử Joe Biden nhấn mạnh rằng vụ xông vào Điện Capitol là một cuộc tấn công vào pháp quyền và dân chủ, đồng thời kêu gọi những người biểu tình chấm dứt cuộc bao vây của họ. “Xông vào Điện Capitol, đe dọa sự an toàn của các quan chức được bầu hợp lệ, đó không phải là một cuộc biểu tình, đó là một cuộc nổi dậy”, ông Biden nhấn mạnh.

Duy Tiến
.
.
.