Hàng chục người thương vong trong cuộc không kích tại Syria

Thứ Tư, 20/04/2016, 10:11
Hôm qua (19-4), một đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy hậu quả từ cuộc không kích vào khu chợ rau quả nằm trong vùng lãnh thổ của phe đối lập chiếm đóng ở ngoại ô Idlib của Syria. Nhiều thi thể được đưa ra khỏi những quầy hàng từ khu chợ đổ nát.


Cảnh quay được xác định là ghi lại tại thị trấn Maarat al-Numan. Một chỉ huy quân phiến loạn, một nhân viên cứu hộ và một người quan sát đã cung cấp chi tiết về cuộc không kích mà đã cướp đi sinh mạng của gần 40 người và làm bị thương khoảng 80 người khác.

Quang cảnh khu chợ rau quả sau cuộc không kích.

Hiện vẫn chưa rõ là cuộc không kích được tiến hành bởi chiến đấu cơ của Syria hay Nga trong kế hoạch triển khai quân sự nhằm ủng hộ chính phủ của Tổng thống Al-Assad. Các nhân viên cứu hộ cho biết đã có 38 người thiệt mạng trong cuộc tấn công và 10 người khác đã chết ở thị trấn liền kề Kafr Nubl.

Người đứng đầu lực lượng chiến đấu được hậu thuẫn bởi nước ngoài dưới sự bảo trợ của Quân đội tự do Syria, Ahmed al-Seoud cũng đã trích dẫn những con số tương tự liên quan đến cuộc không kích khu chợ.

Nhiều thi thể được đưa ra từ đống đổ nát.

Tổ chức quan sát vì nhân quyền của Syria có trụ sở tại Anh, một tổ chức theo sát cuộc xung đột thông qua một mạng lưới trên mặt đất cho biết đã có 37 người thiệt mạng tại Maarat al-Numan và 7 người chết ở Kafr Nubl.

Không có bình luận nào từ phía quân đội Syria hay từ phía các hãng thông tấn nhà nước Syria.

Cuộc tấn công của quân nổi loạn chống lại lực lượng quân đội Syria hôm thứ Hai (18-4) ở phía Tây tỉnh Latakia đã khơi mào cho cuộc phản công của quân chính phủ hôm thứ Ba (19-4). Cuộc chiến nhằm vào những điểm trọng yếu nơi các nhóm quân nổi dậy đã tổ chức tấn công phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn trong thời gian “đình chiến” tại Syria.

Chính phủ Damacus đã buộc tội phe đối lập vi phạm thỏa thuận 2000 lần và tiếp tục nhận sự ủng hộ quân sự vững chắc từ Nga và Iran. Cư dân ở thủ đô Syria hiện đang phản ứng quyết liệt trước quyết định rút ra khỏi các cuộc đàm phán hòa bình của phe đối lập.

Một người dân cho biết: “Hội nghị Geneva chẳng còn ý nghĩa gì bởi giải pháp đưa ra nên hướng tới một nước Syria thống nhất. Nó sẽ trở nên khó khăn hơn nếu chúng tôi không đi đến thỏa thuận riêng của chúng tôi.  Phương Tây không có quyền gì với chúng tôi. Vấn đề thiết yếu bây giờ là vì một Syria thống nhất. Chúng tôi hi vọng thỏa thuận này sẽ đem đến lòng tin cho người dân không như những thỏa thuận trước đó. Chúng tôi cần một cái gì đó có hiệu lực chứ không phải ngồi đếm những thỏa thuận trôi qua. Chúng tôi muốn nguyện vọng của người dân được đáp ứng và không gì hơn thế.”

Minh Long (theo Euronews)
.
.
.