Hàn-Triều nổ súng ở biên giới, vi phạm thoả thuận đình chiến

Thứ Ba, 26/05/2020, 18:28
Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc (UNC) kết luận Hàn Quốc và Triều Tiên đều đã vi phạm thoả thuận đình chiến kí năm 1953 trong vụ nã súng qua lại ở Khu Phi quân sự (DMZ) hồi đầu tháng.

Một trạm gác ở khu DMZ. Ảnh: Getty Images

Reuters cho biết kết luận được nhóm điều tra đặc biệt của UNC do Mỹ dẫn đầu đưa ra ngày 26/5. Theo thỏa thuận đình chiến ký tháng 7/1953 tại Bàn Môn Điếm bên trong DMZ, kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, hai bên không được phép nổ súng về phía bên kia.

UNC, dẫn đầu bởi một tướng Mỹ, chịu trách nhiệm giám sát các vấn đề ở khu DMZ dọc theo đường phân giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, nơi, về lý thuyết, vẫn đang trong tình trạng chiến tranh (hai bên chưa kí hiệp ước chấm dứt chiến tranh).

Kết quả điều tra của UNC nêu rõ các quân nhân Triều Tiên ngày 3/5 đã nã 4 phát đạn cỡ nòng 14,5 mm vào tường trạm gác của UNC ở phía Nam DMZ. Hàn Quốc sau đó nửa giờ đã bắn lại 4 phát đạn về phía Triều Tiên.

Các quan chức Hàn Quốc và Mỹ tin rằng vụ nổ súng do tai nạn, song UNC cho biết "cuộc điều tra không thể xác định chắc chắn liệu cả 4 phát đạn được bắn có chủ ý hay do nhầm lẫn". Cả hai bên Hàn Quốc và Triều Tiên theo đó đã vi phạm thoả thuận.

Theo thông cáo của UNC, đại diện quân đội Triều Tiên xác nhận đã nhận được câu hỏi của các nhà điều tra song chưa đưa ra phản hồi. Triều Tiên cũng chưa bình luận công khai về vụ nổ súng cũng như kết luận của UNC.

Từ Seoul, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết rất "lấy làm tiếc" về những kết luận của UNC. Seoul khẳng định họ nổ súng để đáp trả theo quy trình thích hợp.

Trước đó, rạng sáng 3/5, Hàn Quốc thông báo một trạm gác gần thị trấn Cheorwon của nước này đã trúng đạn từ phía Triều Tiên, song không có thiệt hại nào về người và vật chất. Phía Hàn Quốc cũng thừa nhận đã bắn trả một loạt đạn về phía Triều Tiên.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng có dấu hiệu leo thang trở lại trên Bán đảo Triều Tiên do các cuộc đàm phán phi hạt nhân không đạt nhiều tiến bộ. Triều Tiên từ cuối năm ngoái tiến hành một loạt vụ thử vũ khí, trong khi Hàn Quốc đã biên chế thêm vũ khí tấn công tối tân mua của Mỹ.

Trần Thị Thảo (Theo Reuters)
.
.
.