Bình Nhưỡng "bật đèn xanh", tiến tới họp Quốc hội liên Triều lần thứ nhất

Thứ Năm, 27/09/2018, 19:25
Trang tin tức Yonhap ngày 27-9 dẫn lời Người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, ông Choe Thae-bok, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao CHDCND Triều Tiên đã đồng ý với đề xuất tổ chức cuộc họp Quốc hội liên Triều lần đầu tiên. 

Trong bức thư gửi tới Tổng thống Hàn Quốc, ông Choe Thae-bok đã nhấn mạnh: "Quốc hội và các đảng chính trị của Hàn Quốc và Triều Tiên đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hiện thực hóa các thoả thuận của Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4 và tháng 9. Chúng tôi đồng ý với đề xuất trên về nguyên tắc", 

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee-sang đã đưa ra đề nghị về việc tổ chức cuộc họp Quốc hội liên Triều đầu tiên của năm nay trong bức thư gửi Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên Kim Yong-nam.

Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên Kim Yong-nam (phải) và Chủ tịch đảng Dân chủ (DP) cầm quyền của Hàn Quốc Lee Hae-chan (thứ 3, trái) tại cuộc họp ở Bình Nhưỡng hôm 19-9. Ảnh: Yonhap

Quan hệ giữa hai miền liên Triều đang chứng kiến những chuyển động mang tính đột phá với hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba trong năm nay giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Sau hai ngày làm việc 18 và 19-9 vừa qua, tại Bình Nhưỡng, lãnh đạo hai nước đã ký Tuyên bố chung Tháng 9 và thông báo kết quả hội nghị, tái khẳng định “Tuyên bố Panmunjom” đạt được tại Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều tháng 4 vừa qua đã đặt nền tảng cho một kỷ nguyên mới hòa bình và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí biến vùng biên giới liên Triều thành khu vực hòa bình, theo đó Bình Nhưỡng và Seoul sẽ rút 11 trạm biên phòng của mỗi bên trước cuối năm nay, nhằm giảm các hành động thù địch.

Hai bên sẽ thiết lập một vùng đệm gần đường ranh giới quân sự chia cắt hai miền trên Biển Hoàng Hải cũng như trên bộ để ngừng các cuộc diễn tập pháo binh, hải quân.

Ngoài ra, Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ lập vùng cấm bay tại khu vực biên giới nhằm tránh các vụ tai nạn, va chạm đáng tiếc. Các cuộc tập trận gần đường ranh giới quân sự liên Triều sẽ chấm dứt từ ngày 1-11 tới, đồng thời triển khai việc dỡ bỏ các bãi mìn.



N.U
.
.
.