Hàn Quốc vội vã "hồi đáp" tuyên bố gây sốc của em gái ông Kim Jong-un

Chủ Nhật, 14/06/2020, 12:11
Ngay sau khi bà Kim Yo-jong tuyên bố sẽ có "bước hành động tiếp theo" nhằm vào Hàn Quốc, Seoul đã tiến hành họp khẩn ngày 14/6, đưa ra lời kêu gọi Bình Nhưỡng cần tuân thủ các thỏa thuận liên Triều đã ký kết trước đây.

Tuyên bố của bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đang dấy lên mối lo ngại mới trong quan hệ giữa hai nước. Ảnh: Yonhap

Yonhap dẫn lời Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 14/6 cho biết, nước này kêu gọi Triều Tiên tuân thủ các thỏa thuận liên Triều trước đây, sau khi Bình Nhưỡng đe dọa sẽ thực hiện "bước tiếp theo", ám chỉ các động thái gây hấn nhằm vào Hàn Quốc, bao gồm cả quân sự, có thể sắp xảy ra.

"Chính phủ đang xem xét một cách nghiêm túc tình hình hiện tại, và cả miền Nam lẫn miền Bắc nên tuân thủ các thỏa thuận (đã đạt được)", Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhấn mạnh trong một tuyên bố gửi đến báo chí.

Tuyên bố được đưa ra chỉ một ngày sau khi bà Kim Yo-jong, người em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, buông lời đe dọa rằng nước này sẽ thực hiện "bước tiếp theo" nhằm chống lại Hàn Quốc, theo đó chỉ thị cho quân đội thực hiện các biện pháp cần thiết.

"Tôi cảm thấy đã đến lúc phải thay đổi đối với chính quyền Hàn Quốc. Chúng tôi sẽ sớm có bước hành động tiếp theo", Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời bà Kim Yo-jong, Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên (WPK), Phó trưởng ban Thứ nhất của Ban Mặt trận Thống nhất WPK cho biết.

"Được lãnh tụ tối cáo ủy quyền, tôi đã chỉ đạo các lực lượng vũ trang chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề đối với kẻ địch và quyết liệt triển khai hành động tiếp theo", bà nêu rõ.

Trước đó, bà từng cảnh báo Triều Tiên sẽ hủy bỏ một thỏa thuận giảm căng thẳng quân sự với Hàn Quốc và đóng cửa hoàn toàn trao đổi khác qua biên giới liên Triều, nếu Seoul không có hành động ngăn chặn tình trạng thả tờ rơi có nội dung chống Bình Nhưỡng vào lãnh thổ Triều Tiên.

Hàn Quốc đã triệu tập một cuộc họp khẩn các quan chức an ninh hàng đầu hôm 14/6 ngay sau tuyên bố này để thảo luận về các phản ứng gần đây của Triều Tiên, trong đó có cả hành động quân sự và sự rạn nứt trong quan hệ liên Triều.

Lam Ninh
.
.
.