Triều Tiên tuyên bố cắt đứt đường dây nóng với Hàn Quốc

Thứ Ba, 09/06/2020, 09:49
Triều Tiên hôm 9/6 tuyên bố sẽ cắt đứt đường dây nóng với Hàn Quốc như bước đi đầu tiên hướng tới việc ngừng mọi liên lạc với Seoul, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin.

Trong nhiều ngày qua, Triều Tiên đã chỉ trích Hàn Quốc, đe dọa đóng cửa văn phòng liên lạc liên Triều và các dự án khác nếu Hàn Quốc không ngăn chặn kẻ đào tẩu rải truyền đơn và các tài liệu khác chống phá Triều Tiên ở khu vực biên giới.

Trong bước đi đầu tiên, vào trưa ngày 9/6, Triều Tiên tuyên bố sẽ "cắt đứt hoàn toàn" đường dây liên lạc tại Văn phòng liên lạc liên Triều cùng các đường dây nóng giữa quân đội và văn phòng tổng thống của hai nước.

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Reuters)

KCNA cho biết, việc cắt đứt tất cả các đường dây liên lạc sẽ là "bước đi đầu tiên trong quyết tâm đóng cửa hoàn toàn mọi phương tiện liên lạc với Hàn Quốc và loại bỏ những thứ không cần thiết".

Theo Yonhap, sau khi Triều Tiên đưa ra tuyên bố trên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay Triều Tiên đã không trả lời các cuộc điện thoại vào sáng 9/6 từ phía Hàn Quốc qua các đường dây nóng quân sự liên Triều. 

Quyết định trên từ phía Triều Tiên đã đánh dấu sự thụt lùi trong mối quan hệ song phương sau những nỗ lực làm tan băng căng thẳng trong suốt hai năm qua.

Các nhà phân tích cho rằng động thái này có khả năng khiến nhiều người đào tẩu hơn, vì Triều Tiên đang chịu áp lực kinh tế ngày càng tăng do ảnh hưởng từ COVID-19 và các lệnh trừng phạt quốc tế gây ra. 

Người dân Triều Tiên đã tức giận trước những hành vi xảo quyệt và bội tín của chính quyền Hàn Quốc khi mà hai bên vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết, theo KCNA.

Bản tin của KCNA cáo buộc chính quyền Hàn Quốc vô trách nhiệm cho phép những kẻ đào tẩu làm tổn hại phẩm giá của ban lãnh đạo tối cao Triều Tiên, cho đây là tín hiệu thù địch với người dân Triều Tiên.

"Chúng tôi (Triều Tiên) đã đi đến một kết luận, đó là không cần phải đàm phán với giới chức Hàn Quốc và không có vấn đề gì để thảo luận với họ, vì họ chỉ làm gây mất tinh thần cho chúng tôi", bản tin KCNA có đoạn.

Cao Trung (Theo Reuters, Yonhap)
.
.
.